Lithuania tính cấm dùng thiết bị ‘thiếu tin cậy’ sau phát hiện về điện thoại TQ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters ngày 25-9 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Margiris Abukevicius cho biết Bộ Quốc phòng Lithuania đang soạn thảo luật cấm các cơ sở nhà nước mua thiết bị “không đáng tin cậy”, sau khi phát hiện tính năng kiểm duyệt trong điện thoại di động của hãng Xiaomi (Trung Quốc).

Trong một báo cáo được công bố hôm 21-9, Trung tâm An ninh mạng Quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania cho biết tính năng kiểm duyệt trong phần mềm dùng cho điện thoại Mi 10T 5G của Xiaomi bị tắt đối với “khu vực Liên minh Châu Âu” nhưng có thể được bật từ xa bất cứ lúc nào. Báo cáo khuyến cáo người dân Lithuania tránh mua hoặc vứt bỏ điện thoại do Trung Quốc sản xuất.

Điện thoại Xiaomi. Ảnh: REUTERS

Đáp lại, một phát ngôn viên của Xiaomi khẳng định trong một tuyên bố gửi cho Reuters hôm 22-9 rằng thiết bị của họ “không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng”.

Ông Abukevicius nói với Reuters rằng hiện Bộ Quốc phòng Lithuania đang soạn thảo dự luật cấm các cơ sở công mua sắm thiết bị “không đáng tin cậy”, bao gồm điện thoại thông minh, để đưa ra Quốc hội thảo luận vào cuối năm nay.

“Rõ ràng là hậu quả của luật sẽ tương tự các luật trước đây về thiết bị 5G” – Thứ trưởng Abukevicius nhấn mạnh.

Trước đó vào tháng 5, một công ty Trung Quốc khác là Huawei đã phản đối việc Quốc hội Lithuania ra quyết định chỉ những thiết bị được chính phủ phê duyệt vì lý do an ninh quốc gia mới được sử dụng cho mạng 5G thế hệ tiếp theo ở nước này.

“Không có chuyện Lithuania đã đưa ra quyết định chính trị để hợp tác trong lĩnh vực công nghệ với các nước thành viên NATO và EU, những quốc gia dân chủ và có pháp quyền” – ông Abukevicius nói.

Báo cáo của Trung tâm An ninh mạng Quốc gia cho biết các nội dung có khả năng bị kiểm duyệt bởi các ứng dụng hệ thống của điện thoại Xiaomi bao gồm các cụm từ liên quan đến Tây Tạng và Đài Loan.

Báo cáo được công bố giữa lúc quan hệ giữa Lithuania và Trung Quốc đang trong tình trạng căng thẳng liên quan vấn đề Đài Loan. Hồi tháng 8, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút đại sứ tại Bắc Kinh về nước và thông báo sẽ làm điều tương tự sau khi Đài Loan thông báo mở văn phòng đại diện tại Vilnius với tên “Văn phòng Đại diện Đài Loan”, thay vì dùng tên Đài Bắc.

Các phái bộ đại diện của Đài Loan ở châu Âu và Mỹ sử dụng tên thành phố Đài Bắc, tránh đề cập hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để “thống nhất”.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Jake Sullivan đã nói chuyện với Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte vào tuần trước và nhấn mạnh sự ủng hộ đối với đất nước của bà trước sức ép từ Trung Quốc.

Trong một bài báo đăng ngày 22-9, Thời báo Hoàn cầu, một phụ san của tờ Nhân Dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng việc Lithuania kêu gọi người dân bỏ điện thoại Trung Quốc là mánh khóe mới của một “chính phủ thiển cận” muốn ve vãn Mỹ để đảm bảo an ninh quốc gia.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm