Lính Ukraine đào ngũ, bất tuân sẽ bị xử tử tại chỗ

Quân đào ngũ sẽ bị xử tử tại chỗ

Lính Ukraine đào ngũ, bất tuân sẽ bị xử tử tại chỗ ảnh 1
 Cuộc họp tại quốc hội Verkhovna Rada của Ukraine (Nguồn: RT)

Tổng cộng có 260 thượng nghị sĩ của Ukraine đã bỏ phiếu đồng thuận nhất trí bổ sung thêm Điều 22 trong hệ thống thiết quân luật của nước này, trong đó đưa ra chỉ thị các sĩ quan quân đội “có quyền sử dụng sức mạnh vũ lực, biện pháp đặc biệt và dùng vũ khí trên chiến trường để trừng phạt những binh sĩ có hành vi phạm tội”.

Cụ thể hơn, các hành vi phạm tội bao gồm: “bất tuận lệnh, có hành vi chống lại hoặc đe dọa sử dụng vũ lực chống lại cấp trên, tự ý bỏ hàng ngũ và rời khỏi đơn vị trong lúc chiến đấu”.
Các nhà lập pháp của Ukraine còn lưu ý rằng, hiện tại tình trạng “vi phạm thiết quân luật” của giới binh sĩ nước này là rất cao, tập trung vào các nhóm hoạt động như đào ngũ khỏi đơn vị quân đội, uống rượu và thi hành sai mệnh lệnh.
Dự kiến sẽ có 100.000 người tham gia vào lực lượng quân đội Ukraine trong năm nay. Tuy nhiên vào ngày 31–1, Bộ Quốc phòng của nước này đã tuyên bố có khoảng 7500 người dân sẽ phải “chuẩn bị” đối diện với bản án chống lại thi hành nghĩa vụ quân sự.

Kiev chấp nhận ngừng bắn tại Debaltseve?

Lính Ukraine đào ngũ, bất tuân sẽ bị xử tử tại chỗ ảnh 2
 Một nhóm binh sĩ Ukraine trong lúc thi hành nhiệm vụ tại Debaltseve (Ảnh: Sputnik)

Trong một diễn biến khác, chính quyền Kiev đã chấp nhận lời đề nghị thiết lập lệnh ngừng bắn chính thức tại khu vực Debaltseve từ phía lãnh đạo của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) vào ngày 6-2, để đảm bảo cuộc sơ tán cư dân tại vùng chiến sự diễn ra an toàn và kịp thời.

Ông Basurin khẳng định: “Lực lượng DPR hiện đang chuẩn bị các phương tiện xe buýt và xe hơi để sơ tán người dân. Cuộc di tán thông qua hành lang nhân đạo sẽ bắt đầu vào lúc 11 giờ sáng giờ địa phương. Những người dân tị nạn hoặc sẽ hướng tới khu vực Gorlovka hoặc đi về vùng Artemovsk.”
Phó chỉ huy Eduard Basurin của lực lượng dân quân DPR cho biết, đợt ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực vào 9 giờ sáng (theo giờ địa phương) ngày 6–2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm