Lính tướng Haftar tiêu diệt thủ lĩnh IS sau 6 giờ đấu súng

Hôm 23-9, một nguồn tin của lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiết lộ với hãng tin TASS rằng một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Bắc Phi đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của LNA ở nam Libya.

Thành viên IS cầm cờ IS tại Iraq. Ảnh: REUTERS

Theo các báo cáo hôm 15-9, lực lượng LNA do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy đã tiến hành một chiến dịch lớn tại TP Sabha thuộc miền nam Libya, cách thủ đô Tripoli 750 km. Một nhóm cực đoan đã ẩn náu trong một cụm nhà kiên cố tại đây. Một cuộc đấu súng xảy ra sau đó và kéo dài hơn sáu giờ. Kết quả, chín tay súng khủng bố và ba thành viên LNA thiệt mạng.

Trong số những người thiệt mạng có một công dân Ai Cập, hai người Libya, ba công dân của Saudi Arabia và một người nắm hộ chiếu Úc. Hai phụ nữ có quốc tịch Ai Cập và Libya đi cùng những kẻ cực đoan đã bị bắt.

Nguồn tin LNA cho hay việc xác định và điều tra đã hoàn tất hồi tuần trước.

“Cuộc điều tra cho thấy một trong những người bị tiêu diệt là một thủ lĩnh IS ở Bắc Phi được biết đến với cái tên Abu Abdullah al-Iraqi. Người đàn ông này có gốc là người Kurd tại Iraq và có tên thật là Abdullah al-Rabie” – nguồn tin tiết lộ.

Theo nguồn tin, Abu Abdullah al-Iraqi đến Libya thông qua Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014.

Những kẻ ủng hộ IS buộc chạy trốn sang một số huyện phía nam Libya sau khi bị đẩy khỏi thành trì trước đây của họ ở Benghazi, Sirte và Derna.

Năm ngoái, LNA tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn ở các khu vực tây nam, tấn công quân khủng bố, băng đảng tội phạm và các nhóm đối lập Chad.

Trong vài tháng, LNA đã giành lại quyền kiểm soát các TP lớn và các mỏ dầu ở phía nam đất nước.

Tuy nhiên, quân khủng bố tăng cường tấn công sau khi LNA tái triển khai một số lực lượng từ phía nam Libya dể tham gia cuộc tấn công chống lại lực lượng chính phủ Tripoli.

Hiện nay, Libya chia thành hai phe quyền lực chính là Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận có trụ sở tại Tripoli do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo và quốc hội dân cử do LNA ủng hộ đóng tại miền đông Libya.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm