Lính Triều Tiên đào tẩu bị trọng thương vẫn chưa tỉnh

Binh sĩ Triều Tiên với cấp bậc và danh tính chưa được tiết lộ được trực thăng của Bộ Tư lệnh quân Liên Hiệp Quốc chuyển đến Bệnh viện (BV) ĐH Ajou ở Suwon (phía Nam Seoul) hôm 13-11, sau khi bị trúng loạt đạn từ phía Triều Tiên ở khu vực làng đình chiến giữa biên giới hai nước.

Ông Lee Cook-jong, bác sĩ phẫu thuật phụ trách điều trị cho binh sĩ này, cho biết cuộc phẫu thuật lần thứ hai sáng nay đã “thành công” và người này hiện trong tình trạng “tương đối ổn định”. Tuy nhiên, binh sĩ đào tẩu này vẫn chưa tỉnh lại do bị gãy xương hông nặng và các vết thương nhiễm trùng.

BS Lee Cook-jong phụ trách điều trị cho binh sĩ Triều Tiên ở BV ĐH Ajou ở Suwon, phía Nam Seoul. Ảnh: AFP

Theo BS Lee, BV sẽ phải theo dõi 10 ngày nữa mới có thể đưa ra câu trả lời chính thức về cơ hội sống sót của người này. Giới chức Hàn Quốc hôm 14-11 cho hay binh sĩ Triều Tiên đang trong tình trạng nguy kịch khi được chuyển đến BV, tuy nhiên vẫn có cơ hội sống sót.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 14 phút ngày 13-11, nhóm binh sĩ Hàn Quốc canh giữ gần khu vực an ninh chung (JSA) ở biên giới liên Triều nghe thấy có nhiều tiếng súng nổ và phát hiện một binh sĩ Triều Tiên bị đạn bắn trọng thương đang mắc kẹt trong một bụi rậm gần đó. Người này được cho là đang trong quá trình đào tẩu khỏi Triều Tiên và bị binh sĩ Triều Tiên truy đuổi.

Quân đội Hàn Quốc trong cuộc họp báo ngày 14-11 cho biết có khoảng 40 phát đạn đã được bắn ra từ phía Triều Tiên và binh sĩ này đã trúng sáu phát đạn. “Đánh giá của chúng tôi là có ba binh sĩ Triều Tiên và một người khác từ tiền đồn quân sự của Triều Tiên đã truy đuổi và nã súng vào binh sĩ này lúc anh ta đang chạy trốn” - Giám đốc điều hành Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc Suh Wook cho biết.

Binh sĩ Triều Tiên được đưa đến BV chiều 13-11 trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: EPA

Theo thông cáo của Bộ Tư lệnh quân Liên Hiệp Quốc, binh sĩ này đã chạy đến khu vực biên giới bằng một chiếc xe quân sự, tuy nhiên sau đó chiếc xe bị mắc kẹt và người này buộc phải bỏ lại xe để chạy bộ qua biên giới về phía Hàn Quốc. Theo JCS, chỉ mất 4-5 giây để người này chạy qua tuyến phân định quân sự (MDL) giữa biên giới hai nước.

Giới chức Hàn Quốc cho biết lúc được giải cứu khỏi bụi rậm, binh sĩ Triều Tiên đã bị chảy máu rất nhiều do trúng đạn liên tiếp. Bác sĩ ở BV Hàn Quốc trong cuộc phẫu thuật đầu tiên kéo dài năm tiếng đã gắp khỏi người binh sĩ này năm viên đạn và một viên đạn khác được lấy ra trong cuộc phẫu thuật sáng nay, theo Reuters.

Trong quá trình này, quân đội Hàn Quốc cho hay không có màn đáp trả quân sự nào từ phía Hàn Quốc về phía Triều Tiên. JCS đang tiến hành điều tra và vẫn chưa xác nhận bằng chứng về việc liệu Triều Tiên có nã súng vào khu vực làng đình chiến ngay cả khi người lính này đã chạy qua biên giới hay không. Một quan chức của JSC khẳng định nếu phát hiện có vi phạm thỏa thuận đình chiến, Hàn Quốc sẽ đệ trình đơn khiếu nại đối với Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo khẳng định rằng "đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp đạn pháo Triều Tiên nã vào khu vực an ninh chung ở biên giới". Ông Song cho biết nước này đang điều tra danh tính cũng như động cơ đào tẩu của người này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm