Lính dù Mỹ tập trận quy mô lớn chuẩn bị đánh IS?

Tập trận quy mô lớn

Cuộc tập trận kéo dài 12 ngày diễn ra tại trung tâm đào tạo rộng 800 ha của quân đội ở Fort Polk, Lousiana bao gồm việc thả 1000 lính thuộc lữ đoàn 2, sư đoàn dù 82 cùng với nhiều vật liệu và khí tài phục vụ cho một cuộc đổ bộ chớp nhoáng.

Nguồn RT

Các đơn vị nhảy dù được lên kế hoạch đổ bộ vào một khu vực và chiến đấu với khoảng 800 lính đối phương. Họ phải chuẩn bị tinh thần giao tranh ác liệt như một cuộc tấn công quân địch thật sự.

 Lính Mỹ thuộc sư đoàn dù 82 đang tập trận ( Ảnh: US Army)

Sau khi hạ cánh, đơn vị này sẽ xóa toàn bộ dấu vết của cuộc đổ bộ, bắt đầu mở đường và thiết lập các căn cứ tiền trạm cho các máy bay vận tải hạng nặng chở 4000 lính dù khác. 2000 bộ binh tăng cường, xe bọc thép, vũ khí hạng nặng, thập chí cả trực thăng vũ trang sẽ chi viện ngay sau đó.
Trong khi máy bay chiến đấu của Không quân cảnh giới từ trên không, những binh lính này sẽ thiết lập một trung tâm hoạt động chiến thuật công nghệ cao để chỉ huy chiến dịch, đồng thời liên kết với các trinh sát bí mật đang hoạt động từ trước đó trong khu vực.
Tổng thống Obama đã nhấn mạnh sẽ không mở các chiến dịch trên mặt đất chống lại nhà nước Hồi Giáo. Tuy nhiên các tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Mỹ cho biết họ sẵn sàng chiến đấu nếu cần thiết. Trước đó, Mỹ đó gửi hàng trăm cố vấn quân sự đến Iraq để giúp đỡ chính quyền Baghdad trong cuộc chiến chống IS.
Nếu ông Obama thay đổi quyết định của mình và lựa chọn gửi bộ binh trở lại Iraq cũng như Syria thì sư đoàn dù 82 nhiều khả năng sẽ là đơn vị tiền trạm đầu tiên tham chiến, giống như cuộc diễn tập vừa qua.
Đơn vị phản ứng nhanh
Các đơn vị lính dù, được trang bị nhẹ thường được huy động vào các chiến dịch đặc biệt như giải cứu người Mỹ. Tuy nhiên, trong vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Lybia năm 2012 dẫn đến cái chết của đại sứ Christopher Stevens và những người khác, lính dù Mỹ đã không kịp sơn tán họ.

Một kịch bản đang diễn ra thực tế là lính dù Mỹ sẽ trợ giúp các lực lượng đối lập ở Syria để chống lại đối thủ quá mạnh như IS. Tổ chức này sử dụng cả chiến thuật nổi dậy và quân đội số lượng lớn.

 Lính Mỹ thuộc sư đoàn dù 82 đang tập trận (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc từ lâu đã duy trì một lữ đoàn đặc biệt thuộc sư đoàn dù 82, đơn vị này có khả triển khai đến bất kỳ đâu trên thế giới trong vòng 18 giờ để ổn định địa hình và trinh sát tiền trạm cho một lực lượng đổ bộ lớn hơn.
Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ năm 2012 khi thông tin tình báo ghi nhận sự thay đổi xu hướng triển khai dàn quân của các lực lượng mặt đất trong tương lai. Nhất là các cuộc nổi dậy vũ trang của các nhóm Hồi Giáo cực đoan ở Iraq, Syria và cả Trung Đông.

Đại tá Christopher C. LaNeve, chỉ huy trung tâm đào tạo và là một cựu tư lệnh lữ đoàn dù cho biết “ Chiến trường ngày nay vô cùng phức tạp. Những gì bạn phải chuẩn bị cho cuộc chiến chống IS là chúng sẽ rất ác liệt ngay từ khi bắt đầu, sau đó có thể bạn phải đối mặt với cả thường dân, những người ủng hộ chúng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm