Lính Afghanistan xả súng bắn chết 3 lính Mỹ

"Ba lính Mỹ đã thiệt mạng ở miền đông Afghanistan", ngoài ra một quân nhân khác đã bị thương và đang được điều trị, Lầu Năm Góc vừa cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 10-6, Attahullah Khogyani, người phát ngôn chính quyền tỉnh Nangarhar cho biết một binh lính Afghanistan đã nổ súng tấn công, làm bị thương hai binh lính khác tại quận Achin, tỉnh Nangarhar ở miền đông Afghanistan. Đây là nơi các lực lượng Mỹ và Afghanistan tiến hành các chiến dịch chung chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và phiến quân Taliban.

"Vào khoảng trưa ngày hôm nay, một binh lính Afghanistan đã nổ súng tấn công binh lính Mỹ tại quận Achin, làm hai lính Mỹ thiệt mạng. Binh lính này cũng tử vong sau khi bị bắn trả" - ông Khogyani nói với tờ AFP.

Ba lính Mỹ đã thiệt mạng sau khi bị binh lính Afghanistan xả súng tấn công. Ảnh: REUTERS

Đại diện phiến quân Taliban tuyên bố kẻ tấn công là người thuộc nhóm này, đã nổ súng bắn chết 4 lính Mỹ và làm bị thương một số binh lính khác. Tuy nhiên tin tức này vẫn chưa được chính phủ xác nhận. Vụ tấn công đã xảy ra ở quận Achin, phía đông tỉnh Nangarhar, đây cũng được cho là một pháo đài của IS. "Hiện vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân của vụ xả súng. Chúng tôi đã bắt đầu tiến hành điều tra" - tờ Reuters dẫn lời ông Khogyani.

Đây là một cuộc tấn công nội bộ diễn ra khá thường xuyên ở Afghanistan. Hồi tháng 3, tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Helmand, một lính Afghanistan cũng đã nổ súng làm bị thương 3 lính Mỹ.

Lực lượng an ninh Afghanistan, gồm cả quân đội và cảnh sát thường hành động thiếu kỷ luật hay tham nhũng khiến phiến quân Taliban và các nhóm chiến binh khác dễ dàng trà trộn vào. Trước đó, chính phủ Afghanistan từng bị chỉ trích nặng nề vì quá trình xét duyệt và kiểm tra lỏng lẻo trong việc loại bỏ những ứng cử viên không phù hợp hoặc nguy hiểm.

Vụ tấn công này xảy ra ngay sau khi có một vụ hỏa hoạn nội bộ chống lại lực lượng Afghanistan. Ngày 10-6, các quan chức Afghanistan xác nhận rằng trong cuộc không kích của Mỹ tại tỉnh Helmand vào ngày 9-6, 3 cảnh sát Afghanistan đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương.

"Chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới những binh sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát Biên giới Afghanistan đã bị ảnh hưởng trong vụ việc đáng tiếc này", Reuters dẫn một thông báo từ quân đội Mỹ.

Các quan chức Afghanistan và Mỹ hiện đang tiến hình điều tra vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm