Liên quân vùng Vịnh đánh quân nổi dậy ở Yemen

Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh đã mở chiến dịch không kích tiêu diệt quân nổi dậy Houthi ở Yemen (ảnh) để bảo vệ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi. Ông cho biết Mỹ không trực tiếp tham gia chiến dịch.

Đài truyền hình Al Arabiya (Saudi Arabia) đưa tin liên quân 10 nước tham gia chiến dịch do Saudi Arabia đứng đầu gồm năm nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Kuwait, Qatar và Bahrain) cùng với Morocco, Pakistan, Ai Cập, Sudan và Jordan. Riêng Saudi Arabia đã điều động 100 máy bay và 150.000 quân.

Đài truyền hình Al Arabiya cho biết các máy bay Saudi Arabia tập trung đánh phá mạng lưới phòng không của quân nổi dậy Houthi ở Yemen. Liên quân đã tuyên bố không phận Yemen là vùng hạn chế bay.

Trước đó, năm nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh nêu trên cùng ra tuyên bố chung cho biết theo yêu cầu của Tổng thống Hadi, năm nước đã nhất trí hợp tác bảo vệ Yemen chống lại quân Houthi vốn là công cụ của các thế lực nước ngoài gây bất ổn khu vực.

Tại Mỹ, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Bernadette Meehan tuyên bố Tổng thống Obama đã cho phép yểm trợ về hậu cần và thông tin tình báo cho chiến dịch quân sự tấn công quân nổi dậy Houthi ở Yemen. Quân đội Mỹ đã thành lập một bộ phận phụ trách hoạch định kế hoạch phối hợp với Saudi Arabia để điều phối hợp tác với Mỹ.

Trong khi đó, ngày 26-3, Bộ Ngoại giao Iran đã đề nghị ngừng mọi hành động tấn công quân sự ở Yemen vì có nguy cơ thổi bùng khủng hoảng trên toàn khu vực. Đến nay Iran vẫn bác bỏ cáo buộc Iran hậu thuẫn cho quân nổi dậy Houthi ở Yemen (cùng dòng Hồi giáo Shiite với Iran).

Phát biểu trên đài truyền hình Al Arabiya, Ngoại trưởng Riad Yassin của Yemen đã kêu gọi Liên đoàn Ả Rập đưa quân giúp đỡ. Ông khẳng định quân nổi dậy Houthi có Iran hậu thuẫn.

Tại Yemen, chiều 25-3, Tổng thống Hadi đã rời Yemen trên hai con tàu từ cảng Aden, nơi ông ẩn náu sau khi thủ đô Sana’a rơi vào tay quân nổi dậy Houthi. Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn nguồn tin từ Oman khẳng định Tổng thống Hadi đã đến Oman.

Trước đó, quân nổi dậy Houthi thông báo trên đài truyền hình treo thưởng 100.000 USD cho người bắt giữ Tổng thống Hadi. Chúng cho biết đã bắt giam bộ trưởng Quốc phòng và chiếm căn cứ không quân nơi có các binh lính Mỹ và châu Âu làm cố vấn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm