Liên quân sẽ tái chiếm Raqqa, IS 'lưỡng bề thọ địch'

Liên minh chống IS đã lên kế hoạch, phác thảo những việc cần làm cho chiến dịch tái chiếm TP Raqqa - căn cứ chính của IS ở Syria.

Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khẳng định trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 25-10 tại Paris (Pháp) sau hội nghị bàn về IS của 13 nước thuộc liên minh chống IS.

Dù không nêu cụ thể ngày bắt đầu chiến dịch nhưng Bộ trưởng Carter cho biết liên minh đã định sẽ xúc tiến sớm, có thể sẽ tiến hành song song với chiến dịch tái chiếm Mosul đang thực hiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian họp báo sau hội nghị của liên minh chống IS tại Paris (Pháp) ngày 25-10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) và người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian họp báo sau hội nghị của liên minh chống IS tại Paris (Pháp) ngày 25-10. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Lực lượng quân Iraq với sự hỗ trợ của Mỹ và liên minh đã bắt đầu chiến dịch tái chiếm Mosul - căn cứ chính của IS ở Iraq - từ ngày 17-10. Dự kiến chiến dịch này sẽ kéo dài hàng tháng.

Nhiều lãnh đạo châu Âu trong đó có cả Pháp lo lắng việc chậm trễ tái chiếm Raqqa sẽ khiến IS đẩy mạnh tấn công khủng bố vào châu Âu như vào Pháp và Bỉ thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Le Drian, IS dù có thất bại trong ý đồ thành lập nhà nước Hồi giáo thì vẫn sẽ là một mối đe dọa lớn khi không từ bỏ kêu gọi khắp nơi tấn công bạo lực. Bộ trưởng Le Drian khẳng định tại cuộc họp báo rằng tái chiếm Raqqa là một “mục tiêu chiến lược”.

Rủi ro IS sẽ tiếp tục lên kế hoạch tấn công khủng bố Mỹ và châu Âu là một chủ đề chính trong hội nghị của liên minh chống IS ngày 25-10. Đây là hội nghị lần thứ năm của liên minh, dự kiến từ đây đến hết năm 2016 liên minh sẽ còn một lần gặp nữa.

Tuy nhiên, New York Times dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao Mỹ không nêu tên nhận định nếu thực hiện cùng lúc hai chiến dịch tái chiếm cả Mosul lẫn Raqqa thì liên minh sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Bộ phận chịu áp lực lớn nhất sẽ là các máy bay chiến đấu và do thám, theo quan chức này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm