Liên quân Mỹ và phe nổi dậy bắn nhau ở Syria

Dẫn lời phát ngôn viên liên quân Mỹ, ông Ryan Dillon, hãng tin Reuters cho biết lực lượng liên quân Mỹ đã bắn trả sau khi bị phe nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nã súng gần TP Manbij thuộc tỉnh Aleppo, miền Bắc Syria.

“Lực lượng của chúng tôi đã bị nã súng và cũng đã bắn trả rồi sau đó rút về một địa điểm an toàn” - ông Dillon khẳng định.

Ông nói thêm liên quân Mỹ đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thông báo lại với phe nổi dậy mà nước này ủng hộ trong khu vực rằng nổ súng vào lực lượng liên quân Mỹ là “không thể chấp nhận được”.

Phương tiện quân sự của Mỹ lái về Bắc Manbij. Ảnh: REUTERS

Lực lượng trên bộ của Mỹ đang đóng quân ở miền Bắc Syria như một phần trong nỗ lực ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - một liên minh của người Kurd và dân quân Ả Rập đánh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Sputnik.

“Các cuộc tuần tra công khai của chúng tôi được tiến hành trong khu vực giúp căng thẳng hạ nhiệt xuống mức thấp hơn nhiều lần trong suốt hai tuần qua” - ông Dillon khẳng định.

Đại diện liên quân Mỹ nói tiếp: “Chúng tôi phải để cho những người đồng cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ biết được điều này và chúng tôi tiếp tục tiến hành những cuộc tuần tra như vậy nhưng cũng luôn chuẩn bị và sẵn sàng phòng thủ”.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu với hơn 60 quốc gia, bắt đầu các trận không kích xóa sổ IS ở Syria và Iraq từ năm 2014 bất chấp không được sự cho phép từ chính phủ Syria cũng như Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Liên quân Mỹ không ủng hộ sáng kiến về bốn vùng giảm căng thẳng vốn đã được đồng thuận trong đàm phán hòa bình ở Astana, Kazakhstan hồi tháng 5. Tuy nhiên, đề xuất này được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết cùng với sự đồng ý của chính phủ Syria. Liên Hiệp Quốc cũng hoan nghênh sáng kiến này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm