Liên quân Mỹ ném bom nhầm, 11 sĩ quan Iraq thiệt mạng

Theo hãng tin RT, vụ việc diễn ra tại thị trấn al-Baghdadi, cách Baghdad 170 km về phía Tây Bắc hôm 27-1. Thị trấn al-Baghdadi là nơi có căn cứ không quân Al Asad do lực lượng Mỹ và Iraq vận hành.

Thông tin chính xác về số người Iraq thiệt mạng trong trận không kích này được một số tờ đưa tin khác nhau. Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức Iraq cho biết có ít nhất 11 người chết, trong đó có 10 thành viên của lực lượng an ninh Iraq và một quan chức địa phương.

Một trận không kích của liên quân Mỹ tại Iraq. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, AFP dẫn một quan chức cấp tỉnh giấu tên xác nhận có tám người thiệt mạng. “Tám người - gồm một quan chức tình báo cấp cao, năm cảnh sát và một phụ nữ - đã thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ ở trung tâm al-Baghdadi” - nguồn tin cho biết thêm ít nhất 20 người, trong đó có cảnh sát trưởng của thị trấn bị thương.

Theo Bộ chỉ huy tác chiến Iraq (JOC), họ đã ra lệnh đột kích vào thị trấn al-Baghdadi sau khi nhận được mật báo cho biết “chỉ huy khủng bố Karim al-Samarmad sắp tham dự một cuộc họp”.

JOC sau đó đã đề nghị “liên quân Mỹ yểm trợ trên không”, theo AFP. “Một khi tên khủng bố này bị bắt, còn binh sĩ tiến hành truy kích thì bom sẽ được ném xuống từ một tòa nhà kế bên” - JOC cho biết.

Khi binh sĩ trở về căn cứ, họ đã bắt gặp một đoàn xe cảnh sát và lực lượng bán quân sự đã được điều tới để hỗ trợ họ. Tuy nhiên, các binh sĩ này lại nhầm tưởng họ là những kẻ khủng bố nên lập tức yêu cầu liên quân Mỹ không kích, JOC nói thêm.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của liên quân Mỹ nói rằng tất cả trận không kích của liên quân đều được tiến hành theo yêu cầu của lực lượng an ninh Iraq. “Mọi trận không kích đều thực hiện theo yêu cầu/đề nghị của Iraq. Không hề có chiến dịch đơn phương nào của liên quân tại Iraq” - tướng Ryan Dillon thuộc quân đội Mỹ viết trên trang cá nhân Twitter.

Liên quân Mỹ đã nhiều lần bị các nhóm nhân quyền cáo buộc thực hiện không kích quá mức, đôi khi còn tấn công vào cả lực lượng thân thiệt và không bảo vệ được dân thường.

Hồi tháng 7-2017, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) cho hay cả Iraq lẫn liên quân Mỹ “đều thất bại trong việc đưa ra các biện pháp tương thích để bảo vệ dân thường, thay vào đó đã buộc họ chịu đựng làn bom đạn khủng khiếp - điều mà đáng lẽ ra không bao giờ được sử dụng trong các khu vực dân cư đông đúc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm