Liên minh châu Âu tuyên bố “ủng hộ phe nổi dậy Libya”

Liên minh châu Âu tuyên bố “ủng hộ phe nổi dậy Libya” ảnh 1

Bà Catherine Ashton là quan chức nước ngoài cao cấp nhất đến Benghazi.
Ủy viên ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton, đã được đông đảo các giới chức của phe nổi dậy và các thông tín viên vây quanh khi bà đến thành phố Benghazi (đông Libya). Bà đã có các cuộc thảo luận với người đứng đầu Hội đồng Quốc ga Chuyển tiếp của phe nổi dậy, ông Mustafa Abdul Jalil.

“Tôi có mặt ở đây hôm nay để giải thích và khẳng định rõ về hỗ trợ của Liên minh châu Âu, không chỉ ngắn hạn, mà là những hỗ trợ hết sức sâu rộng”, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU tuyên bố.

Bà Ashton cho biết hỗ trợ đó gồm cả sự giúp đỡ để giữ gìn biên giới và cải tổ an ninh, kinh tế, y tế, giáo dục và xây dựng xã hội dân sự.

Như vậy, EU đã trở thành tổ chức quốc tế mới nhất công nhận giới lãnh đạo của phe nổi dậy Libya. Hành động này diễn ra vào lúc NATO gia tăng chiến dịch tấn công nhắm vào lực lượng của ông Gadhafi.

Bà Ashton là giới chức nước ngoài cao cấp nhất đến khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Một số các nước EU đã đình chỉ các quan hệ ngoại giao với chính phủ Gadhafi, cùng với việc phong tỏa các tài khoản và các khoản đầu tư của chính phủ Libya ở nước ngoài.

Trước đó, Pháp, một thành viên của EU, là nước đầu tiên công nhận phe nổi dậy Libya. Tiếp đến là Italy, Qatar và Gambia. Một số các quốc gia khác, kể cả Mỹ, đã mở thảo luận với phe nổi dậy, nhưng chưa công nhận đầy đủ phe này về mặt ngoại giao.

Trong khi đó, cùng ngày hôm qua, tin tức phương Tây cho biết máy bay chiến đấu của NATO đã oanh kích cảng Tripoli và khu dinh thự của ông Gadhafi gần thủ đô Tripoli.

Theo Hà Khoa (Dân trí / AFP, Daily Star)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm