Liên minh châu Âu: Tay nghề cao được cấp thẻ xanh

Có thẻ xanh, lao động nhập cư xin giấy phép lao động nhanh hơn, dễ dàng đưa gia đình sang đoàn tụ, tìm nhà ở công cộng và đăng ký cư trú dài hạn.

Sau 18 tháng lao động với thẻ xanh, lao động nhập cư được phép cùng gia đình chuyển sang làm việc tại một nước EU khác nếu muốn, tuy nhiên phải xin thẻ xanh mới trong vòng một tháng sau khi vào nước này.

Điều kiện để được cấp thẻ xanh như sau: Phải ký hợp đồng lao động với mức thu nhập hàng năm tối thiểu bằng 1,5 lần so với thu nhập trung bình ở nước đó (mức thu nhập bằng 1,2 lần nếu làm việc trong các ngành nghề thiếu người); bằng cấp tương đương cử nhân hoặc có kinh nghiệm làm việc ít nhất năm năm ở vị trí tương đương.

Các nước EU có thể từ chối cấp thẻ xanh nếu có khó khăn trong thị trường lao động hoặc hạn ngạch lao động nhập cư đã đủ. Các nước EU sẽ phê chuẩn chương trình mới này trong vài tuần tới. 30 tháng sau đó, chương trình sẽ có hiệu lực. EU đưa ra chương trình cấp thẻ xanh để cạnh tranh với Mỹ, Úc, Canada thu hút nhân lực trong lĩnh vực công nghệ và bệnh viện từ các nước đang phát triển.

LÊ LINH (Theo Reuters, DW-World)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm