Liên minh châu Âu: Quy định mới trục xuất người nhập cư lậu

Trước nay, mỗi nước EU tự đặt ra quy định giam giữ khác nhau đối với người nhập cư lậu. Thời gian giam giữ ở Pháp là 32 ngày, ở Đức 18 tháng, ở các nước khác thì vô thời hạn.

Theo quy định mới của EU, người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ đặc biệt với thời gian tối đa 18 tháng trước khi bị trục xuất. Các nước phải cung cấp cho người bị giam giữ các quyền cơ bản như quyền được tư vấn pháp lý miễn phí.

Sau khi bị bắt, người nhập cư lậu được phép tự nguyện hồi hương trong 30 ngày. Nếu không tự nguyện hồi hương hoặc được xem là mối nguy hiểm cho chuyến bay, họ có thể bị giam giữ đến sáu tháng, chờ xử lý hồ sơ để trục xuất.

Thời gian giam giữ sẽ được gia hạn thêm 12 tháng nữa trong những trường hợp cụ thể như không có thái độ hợp tác. Người bị trục xuất có thể bị cấm nhập cảnh trở lại vào EU nếu là thành phần bất hợp tác hoặc là nguy cơ đe dọa.

Bà cao ủy nhân quyền LHQ Louise Arbour nhận xét quy định mới của EU không bảo vệ đầy đủ cho người nhập cư bất hợp pháp. Hiện nay, có khoảng tám triệu dân nhập cư lậu tại EU.

LÊ LINH (Theo AP, Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm