Liên minh châu Âu: Đưa rau quả xấu xí vào siêu thị

Tiêu chuẩn về hình dạng, kích cỡ để đưa vào thị trường của 26 loại rau quả (dưa chuột, cà rốt, dưa tây, măng tây, bí xanh, nấm, mận, cà tím...) áp dụng từ 20 năm nay sẽ bị hủy bỏ.

Trước nay, chỉ rau quả loại một mới được phép bán trong siêu thị, cửa hàng thực phẩm. Tiêu chuẩn loại một chẳng hạn như dưa chuột không có đường cong quá 10 mm trên mỗi 10 cm, măng tây phải có màu xanh phủ 80% chiều dài, cà rốt không có nhánh chĩa ra hoặc có nốt sần sùi. Tiêu chuẩn rau quả vẫn được áp dụng cho 10 loại rau quả khác như táo, dâu tây, cà chua, lê. Nếu các nước thành viên EU muốn tiêu thụ ở siêu thị, cửa hàng thì phải dán nhãn báo sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn.

Quyết định của EU nhằm cắt giảm các quy định hành chính không cần thiết và tiết kiệm tiền. Từ nhiều năm qua, nông dân chịu thiệt thòi khi phải vứt bỏ hoặc bán rẻ mạt các loại rau quả không đạt tiêu chuẩn. Ước tính có 20% khối lượng rau quả ở Anh phải vứt bỏ vì không đạt tiêu chuẩn. Một số loại rau đã tăng giá đến 40% do nông dân cân đối giá bán sau khi vứt bỏ rau không đạt tiêu chuẩn.

LÊ LINH (Theo AFP, AP, Telegraph)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm