Liên minh châu Âu: Cho phép bán rau, củ, quả xấu xí

Lệnh cấm bán các loại rau, củ, quả vốn dĩ đã mang hình dạng xấu xí, sần sùi, dị thường (gọi chung là xấu xí) trong phát triển tự nhiên kéo dài từ 20 năm nay của Liên minh châu Âu (EU) đã chấm dứt.

Từ ngày 1-7, tổng cộng có 36 mặt hàng rau, củ, quả có hình dạng xấu xí đã được phép bán trở lại chứ không còn bị phân biệt đối xử như trước. Việc hủy bỏ lệnh cấm của EU không ngoài mục đích kéo giá bán lẻ rau, củ, quả lên bởi theo tính toán, giá đang có xu hướng giảm đến 40%.

Với quy định mới nêu trên, các bà nội trợ có thể tìm thấy trong cửa hàng, siêu thị dưa chuột cong queo, cà rốt dính chùm, quả anh đào nhăn nheo, nho nặng đến hơn 1 kg, tỏi không đủ tép hay bó hành không đủ 16 củ và lớp vỏ bên ngoài phủ không hết 2/3 bề mặt củ.

Hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng các loại rau, củ, quả có kích thước nhỏ và thị hiếu này ngày càng trở nên phổ biến. Thế nhưng trước đây, tiêu thụ bông cải có đường kính dưới 11 cm hay cà rốt non nặng dưới 8 g lại là hành vi bất hợp pháp.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp EU Jim Fitzpatrick, người tiêu dùng đã có thêm chọn lựa nếu họ chấp nhận mua rau, củ, quả có hình dạng xấu xí và như vậy sức mua ắt sẽ tăng. Ngoài ra, các gia đình sẽ dễ dàng chuẩn bị bữa cơm bảo đảm có ít nhất năm khẩu phần rau, củ, quả hằng ngày theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng EU.

Lệnh cấm bán rau, củ, quả có hình dạng xấu xí chẳng những là trở ngại cho các nước muốn xuất khẩu rau quả vào EU mà còn gây khó cho nông dân và nhà cung cấp. Nông dân thu hoạch rau, củ, quả có hình dạng xấu xí không thể bán ra thị trường nên chỉ còn cách vứt bỏ làm rác.

Ông Patrick Holden, Chủ tịch Hiệp hội Trồng trọt Anh, hồ hởi cho biết đây là một sự kiện quan trọng. Ông nhận xét chất lượng hoa quả theo mùa, đặc sản địa phương còn tươi nguyên mới là yếu tố quyết định chứ nào phải hình dáng bên ngoài.

Ông không bao giờ quên được kỷ niệm buồn cách đây ba năm. Các cửa hàng tại vùng Sainsbury không thu mua cà rốt của ông trồng chỉ vì người ta cho rằng cà rốt có hình thù kỳ quặc.

Liên đoàn Nông dân Anh đã ra tuyên bố cho biết đây là tin tốt lành đối với cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng ở Anh. Theo liên đoàn, nông dân cày sâu cuốc bẫm nhưng đâu phải lúc nào thiên nhiên cũng chiều lòng người, ban tặng bắp cải tròn trịa, cà rốt thẳng tròn như mong muốn.

Hiện đối với mặt hàng chuối vẫn chưa có gì thay đổi, nghĩa là chuối bày bán bắt buộc phải cong chứ không thẳng thớm như quả dưa leo được. Lý do là các quy định liên quan đến chuối được điều chỉnh theo một văn bản luật khác của EU.

Bán gạo mốc làm thực phẩm bị bắt

Trung tuần tháng 6, ông Toshinori Asai (57 tuổi, chủ tịch một công ty sản xuất keo dán tại tỉnh Nagoya, Nhật) đã bị bắt giữ vì bán gạo kém phẩm chất. Từ tháng 12-2006 đến tháng 5-2007, ông trúng thầu mua lại của chính phủ 570 tấn gạo mốc phải thanh lý với giá 5-6 yen/kg (từ 850 đến1.000 đồng VN). Theo hợp đồng, đơn vị mua hàng phải sử dụng gạo làm nguyên liệu công nghiệp chứ không được bán làm thực phẩm.

Tuy nhiên, ông Toshinori Asai đã bán lại cho một doanh nghiệp với giá 50 yen/kg, thu lãi 18,6 triệu yen (hơn ba tỷ đồng VN). Doanh nghiệp nọ tiếp tục bán lại số gạo mốc ấy cho 22 công ty, trong đó có công ty bánh kẹo, công ty cung cấp suất ăn trong trường học và các hộ chăn nuôi gia súc. Ông còn bán ra 270 kg gạo nếp mua từ chính phủ có xuất xứ từ Trung Quốc bị nhiễm dư lượng thuốc trừ sâu.

(Theo Mainichi Japan)

MINH NHỰT (Theo The Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm