Liên minh cầm quyền tại Cộng hòa Síp đã sụp đổ

Liên minh cầm quyền tại Cộng hòa Síp đã sụp đổ ảnh 1

Tổng thống Demetris Christofias. (Nguồn: ec.europa.eu)

Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo đảng Diko, ông Marios Garoyian, tuyên bố chấm dứt sự hợp tác với Tổng thống Christofias. Theo Hiến pháp Cộng hòa Síp, Tổng thống là người đứng đầu chính phủ.

Trước đó, Diko đã hối thúc Tổng thống Christofias cải tổ nội các nhằm khôi phục lòng tin đang giảm sút trong người dân do không giải quyết được những khó khăn kinh tế và chính trị. Toàn bộ 11 thành viên chính phủ đã từ chức sau đó.

Tuy nhiên, hai bên đã không thể nhất trí về giải pháp thoát khủng hoảng. Diko chủ trương thực hiện các chính sách "thắt lưng buộc bụng" và một lập trường cứng rắn hơn trong vấn đề lãnh thổ.

Theo giới phân tích, sự ra đi của Diko sẽ đẩy Tổng thống Christofias vào tình thế khó khăn hơn trong việc thành lập chính phủ, tại đất nước tồn tại quá nhiều bất đồng về vấn đề chủ quyền lãnh thổ giữa hai cộng đồng người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ và người Síp gốc Hy Lạp. Hiện AKEL chỉ chiếm 19/56 ghế tại Hạ viện.

Cộng hòa Síp rơi vào khủng hoảng chính trị sau vụ nổ lớn ngày 11/7 vừa qua tại căn cứ hải quân Evangelos Florakis ở miền Nam nước này, khiến 13 người thiệt mạng và làm hư hại nghiêm trọng nhà máy điện lớn nhất quốc đảo này.

Thiệt hại kinh tế lớn đến mức Ngân hàng Trung ương Síp đã phải cảnh báo rằng nước này có thể trở thành quốc gia thứ tư của Khu vực đồng tiền chung châu Âu cần đến sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)./.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm