Liên Hợp Quốc gia tăng sức ép lên quân đội Myanmar

Ngày 3-2, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cam kết sẽ huy động đủ sức ép từ cộng đồng quốc tế lên quân đội Myanmar “để đảm bảo rằng cuộc chính biến này sẽ thất bại”, hãng tin Reuters đưa tin.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để huy động tất cả các nhân tố chủ chốt và cộng đồng quốc tế để gây sức ép lên Myanmar nhằm đảm bảo cuộc chính biến này sẽ thất bại. Cuộc chính biến này là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Tôi tin rằng cuộc bầu cử này đã diễn ra một cách bình thường, cũng như sau một giai đoạn chuyển đổi lâu dài" - ông Guterres tuyên bố.

Ông Guterres cho biết tất cả những người bị quân đội giam giữ trong cuộc chính biến phải được trả tự do và trật tự hiến pháp được khôi phục.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: US MISSION

Ông nói: “Tôi hy vọng có thể làm cho quân đội Myanmar hiểu rằng đây không phải là cách để điều hành đất nước và đây cũng không phải là cách để đất nước phát triển”.

Quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều thành viên đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đồng thời là những quan chức lãnh đạo cấp cao của chính quyền dân sự vào hôm 1-2 do cáo buộc "gian lận bầu cử". Quyền lực được trao cho người đứng đầu quân đội Min Aung Hlaing. Quân đội áp đặt tình trạng khẩn cấp trong vòng một năm.

Hiện, cuộc chính biến ở Myanmar đang vấp phải sự lên án mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Các ngoại trưởng G7 gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Mỹ đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc các lãnh đạo chính trị và nhà hoạt động dân sự xã hội bị bắt tại Myanmar. Đồng thời, họ cũng kêu gọi quân đội Myanmar ngay lập tức chấm dứt tình trạng khẩn cấp, khôi phục quyền lực cho chính phủ dân chủ và phóng thích những người bị bắt.

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc bắt giam các lãnh đạo chính trị và các nhà hoạt động xã hội dân sự, bao gồm Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint và việc nhắm mục tiêu vào truyền thông của quân đội Myanmar" - ngoại trưởng các nước G7 ra tuyên bố chung.

Về phía Trung Quốc, quốc gia này không lên án trực tiếp cuộc chính biến. Tuy nhiên, vào ngày 3-2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận về những thông tin cho rằng Bắc Kinh ngầm ủng hộ cuộc chính biến ở Myanmar. Đồng thời, Trung Quốc kêu gọi các bên ở Myanmar nên “giải quyết những khác biệt một cách hợp lý dựa trên hiến pháp để bảo vệ duy trì ổn định chính trị, xã hội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm