Liên Hiệp Quốc nói Triều Tiên vi phạm lệnh đình chiến

Sự việc xảy ra tại Khu vực An ninh chung (JSA) của làng đình chiến giữa biên giới liên Triều vào ngày 13-11. Theo UNC, trong vụ việc này Triều Tiên đã hai lần vi phạm hiệp định đình chiến ký năm 1953.

Người lính khi chạy về phía Hàn Quốc đã bị truy đuổi và bắn trọng thương bởi bốn binh sĩ Triều Tiên có vũ trang. Một số phát súng được bắn ở đường phân định quân sự. Một binh sĩ Triều Tiên cũng vượt qua đường phân định này vài giây rồi sau đó vội vã quay về phía bên kia biên giới. UNC nhấn mạnh rằng hành động của quân đội Triều Tiên đã vi phạm hiệp định đình chiến trên bán đảo Triều Tiên năm 1953.

Người lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc đã tỉnh sau hai cuộc phẫu thuật tại BV ĐH Ajou ở Suwon, phía Nam Seoul. Ảnh: AFP

“Đội điều tra đặc biệt đã kết luận rằng lực lượng quân đội Triều Tiên đã vi phạm hiệp định đình chiến hai lần, một lần khi nổ súng tại đường phân định quân sự và một lần khác khi binh sĩ Triều Tiên vượt qua đường phân định” - Đại tá Chad G. Carroll, phát ngôn viên UNC, cho biết tại cuộc họp báo.

Có ba binh sĩ Hàn Quốc gác tại JSA đã trườn đến bãi cỏ nơi người lính Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương để giải cứu. Chỉ huy UNC Vincent K. Brooks cho biết hành động của lực lượng Hàn Quốc trong tình huống này là phù hợp, tôn trọng khu vực phi quân sự và tiến hành các biện pháp “ngăn chặn hành động thù địch tái diễn”. Ông Brooks nói trong một tuyên bố: “Thỏa thuận đình chiến đã bị thử thách nhưng nó vẫn sẽ được tiếp tục”. UCN đã thông báo với phía quân đội Triều Tiên về sự vi phạm này và yêu cầu một cuộc gặp gỡ để thảo luận vấn đề, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm