Liên Hiệp Quốc cáo buộc: IS thanh trừng sắc tộc

Phiên họp khẩn cấp này được triệu tập bởi Iraq và Pháp, cùng với sự đồng thuận của cả 5 nước Hội đồng Bảo an. Trong nghị quyết, Cao ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) cáo buộc IS phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Tờ DW đưa tin, Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã tìm thấy nhiều bằng chứng và nhân chứng thuyết phục rằng IS đã và đang tiến hành thanh trừng các sắc tộc thiểu số miền Bắc Iraq.

Phụ nữ Yazidi trốn khỏi các cuộc thảm sát ở thị trấn Sinjar (Nguồn Reuters)

Theo đó, IS đang tiến hành bắt giữ và giết hại hàng loạt, bằng các biện pháp như chặt đầu, đóng đinh, tra tấn và ném đá đến chết.

Daniella Rovera, cố vấn của tổ chức này cho biết, “IS đã biến vùng đồng quê ở tỉnh Sinjar thành những cánh đồng chết. Chúng trừ khử bất kỳ ai không phải là người Ả Rập, hoặc không phải theo phái Sunni”.

Trong thời gian qua, IS đã giết hại hàng trăm người Yazidi, một tộc người thiểu số phía Bắc Iraq. Theo kênh truyền thông RT của Nga, hơn 2.250 phụ nữ và trẻ em người Yazidi đang bị bắt giữ làm con tin, hoặc làm nô lệ tình dục cho quân đội IS.

Theo báo cáo sơ bộ của U.N, nạn nhân của IS còn bao gồm người Shiite, người Turk và cộng đồng Thiên chúa giáo tại Iraq.

Bà Flavia Pansieri, phó chủ tịch UNHCR tuyên bố: “Binh lính và lãnh đạo của IS sẽ phải trả giá cho hành động này”. Tuy nhiên, U.N cũng cáo buộc một số vụ giết hại được thực hiện bởi lực lượng dân quân thân chính phủ của Iraq.

Được biết, dân quân Iraq đã nổ súng vào một đền thờ Hồi giáo phía Đông Bắc Baghdad, giết hại 73 người và trẻ em. Lực lượng này cũng đã nã pháo và không kích vào các khu dân cư tại Kirkuk, Fallujah, và Salahuddin.

Mohammad Shia al-Sudani, Bộ trưởng Nhân Quyền Iraq, người triệu phiên họp khẩn cấp tại Liên Hiệp Quốc, không bình luận gì thêm về các cáo buộc này.

Ông cảnh báo rằng IS là “một thảm họa xuyên quốc gia”. Chúng đi ngược lại mọi chuẩn mực và luật pháp quốc tế. Và lực lượng này đe dọa thay đổi thành phần dân cư, văn hóa và nền độc lập của khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm