Libya: Ông Haftar mất 'bệ phóng' chính để tấn công Tripoli

Với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng của Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) (đóng ở Tripoli và được quốc tế công nhận) liên tiếp giành lại những vị trí quan trọng từ lực lượng đối lập Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy.

Giới phân tích nhận định rằng những thành tựu quân sự của GNA không đánh dấu việc kết thúc cuộc chiến ở Libya mà chỉ là sự trở lại thực trạng trước khi LNA phát động chiến dịch đánh chiếm thủ đô Tripoli hồi năm ngoái.

Ông Haftar mất "bệ phóng" chính để tấn công Tripoli

Các lực lượng của Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận hôm 5-6 cho biết họ đã tiến vào TP Tarhuna – thành trì lớn cuối cùng của Nguyên soái Khalifa Haftar, chỉ huy lực lượng đối lập Quân đội Quốc gia Libya (LNA) ở Tây Libya.

Các tay súng của GNA nghỉ ngơi sau khi giành lại quyền kiểm soát Tripoli. Ảnh: Ayman al-Sahili/REUTERS

LNA đã bị đẩy lùi khỏi các vị trí cuối cùng ở Tripoli vào ngày trước đó.

Phóng viên Mahmoud Abdelwahed của kênh Al Jazeera đưa tin từ TP Tarhuna, cách phía Đông Tripoli 75 km cho hay việc để mất TP này là đòn giáng mạnh vào LNA vì Tarhuna là "bệ phóng" chính để tiến hành cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Tripoli.

“Từ nơi đây, các lực lượng của ông Haftar đã có một bộ chỉ huy trung ương trong năm qua, và cũng từ nơi đây các chuyên gia quân sự Nga cùng với các chuyên gia quân sự Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập điều hành các trận chiến”, ông Abdelwahed cho biết.

Ông Abdelwahed cho biết thêm các lực lượng chính phủ Tripoli hiện giờ có thể tấn công TP Bani Walid do lực lượng ông Haftar kiểm soát ở phía Nam. 

Phòng tác chiến của GNA cho biết các lực lượng của họ đã đi vào trung tâm TP Tarhuna sau khi tiến vào đây từ bốn phía.

“Các lực lượng anh hùng của chúng tôi đã đi vào TP Tarhuna từ bốn trục và đã đi vào trung tâm TP… Họ đã cho các tay súng khủng bố của ông Haftar một bài học mà họ sẽ không thể nào quên”, ông Mohammed Gnounou, phát ngôn viên quân sự GNA nói trong một thông cáo.

Ông Mostafa al-Majai, một phát ngôn viên quân sự khác của GNA cho biết lực lượng chính phủ tiến vào Tarhuna mà không cần giao tranh sau khi LNA rút khỏi TP chạy về hướng sa mạc.

 “Không có hành động trả thù nào xảy ra bên trong TP. Một lượng lớn người dân đã rời khỏi vài ngày trước. Điều này giúp việc thiết lập an ninh tại đây dễ dàng”, ông Al-Majai cho biết.

GNA chiếm thị trấn chiến lược Bani Walid trong hòa bình

Cũng theo kênh Al Jazeera, GNA đã tái chiếm TP chiến lược Bani Walid ở phía Tây Bắc từ lực lượng ông Haftar.

Phóng viên Mahmoud Abdelwahed của kênh Al Jazeera cho biết GNA đã tiếp quản Bani Walid trong hòa bình.

Người dân Libya tập trung tại Quảng trường Martyrs ở Tripoli ăn mừng GNA tái chiếm các TP Tarhuna và Bani Walid từ lực lượng ông Haftar. Ảnh: ANADOLU

“Tình hình ở Bani Walid vẫn bình thường. Lực lượng chính phủ đã tiến vào thị trấn mà không có bất kỳ cuộc giao tranh nào do sự hợp tác của hội đồng trưởng lão, thị trưởng và người dân với lực lượng chính phủ”, ông Abdelwahed cho biết.

Ông Abdelwahed cho biết thêm lực lượng ông Haftar đã rời thị trấn Bani Walid trước khi lực lượng GNA tiếp cận các biên giới phía bắc của thị trấn.

GNA nhắm đến quê hương của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi

GNA giờ đang nhắm đến TP Sirte, quê hương của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi. GNA thông báo một cuộc tấn công mới nhằm chiếm Sirte bằng việc triển khai quân tiếp viện xung quanh khu vực Abu Grein, ông Abdelwahed cho biết.

 “Động thái quân sự nhằm vào TP Sirte xuất hiện sau khi các cuộc đàm phán hòa bình về việc bàn giao TP thất bại. Chúng tôi cũng nhận được thông báo rằng lực lượng trên không của chính phủ ở Abu Grein đã tấn công các phương tiện tiếp viện quân sự của UAE dành cho lực lượng ông Haftar”, ông Abdelwahed cho biết.

Ông Mohamad Gnounou, người phát ngôn GNA cho biết: “Không quân đã tiến hành năm cuộc không kích ở ngoại ô Sirte. Mệnh lệnh đã được gửi tới cho các lực lượng của chúng tôi để bắt đầu hành động và tấn công có hệ thống vào tất cả vị trí của phe nổi dậy”.

Sirte bị lực lượng ông Haftar chiếm giữ chỉ trong vài giờ hồi tháng 1.

GNA thề kiểm soát toàn bộ Libya

Thủ tướng GNA Fayez al-Sarraj đã thề sẽ kiểm soát toàn bộ Libya.

“Cuộc chiến của chúng tôi tiếp tục và chúng tôi quyết tâm đánh bại kẻ thù, áp đặt sự kiểm soát nhà nước đối với toàn bộ đất nước và tiêu diệt tất cả những ai hủy hoại việc xây dựng một nhà nước hiện đại, dân chủ”, ông Al-Sarraj nhấn mạnh sau khi đàm phán với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara.

LNA nhận sự ủng hộ quân sự từ các quốc gia như UAE, Nga và Ai Cập. Ảnh: Esam Omran Al-Fetori/REUTERS

Hồi tháng 3, GNA mở chiến dịch Bão hòa bình để chống lại các cuộc tấn công vào Tripoli của LNA. GNA gần đây chiếm lại nhiều vị trí chiến lược, trong đó có căn cứ không quân Al-Watiya thuộc phía Tây Libya.

Sự ủng hộ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là lực lượng máy bay không người lái dành cho GNA dường như đã làm xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho GNA.

Tuy nhiên, cuộc xung đột Libya còn lâu mới kết thúc. LNA vẫn kiểm soát phía Đông Libya - nơi có một chính quyền song song và phần lớn khu vực phía nam – nơi có các mỏ dầu lớn.

LNA nhận được sự ủng hộ của Nga, UAE và Ai Cập. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo lượng lớn vũ khí và tay súng kéo tới Libya thời gian gần đây để hậu thuẫn cho cả hai bên dấy lên nguy cơ về một sự leo thang mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm