Libya mở mặt trận ngoại giao

Ngoại trưởng Hy Lạp Dimitris Droutsas cho biết chính phủ Libya đang tìm kiếm giải pháp kết thúc chiến tranh.

Theo báo New York Times (Mỹ) ngày 3-4, hai con trai của nhà lãnh đạo Gaddafi là Seif al-Islam el-Gaddafi và Saadi el-Gaddafi đã đưa ra giải pháp chấm dứt chiến tranh tại Libya bao gồm chuyển giao quyền lực từ ông Gaddafi sang con trai el-Gaddafi và ông el-Gaddafi sẽ cải cách chính trị, thành lập chính phủ cộng hòa lập hiến. Liên đoàn Ả Rập cho biết ngày 3-4, ông Ali Treiki đã từ chức cố vấn cho ông Gaddafi và đã rời Libya sang Ai Cập.

Ngày 3-4, nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, đã yêu cầu liên quân cần làm rõ thành phần phe nổi dậy trước khi cung cấp vũ khí. Nghị sĩ Harry Reid lãnh đạo phe đa số tại thượng viện phản đối biện pháp cung cấp vũ khí. Anh thông báo đã cử phái đoàn ngoại giao đến TP Benghazi để tìm hiểu thành phần và mục tiêu của phe nổi dậy ở Libya.

Mỹ đã chấp nhận yêu cầu của NATO kéo dài thời hạn không kích Libya đến hết ngày 4-4 vì thời tiết phức tạp và NATO cần Mỹ hỗ trợ. NATO đã thực hiện 218 đợt không kích vào Libya trong bốn ngày chỉ huy chiến dịch bắt đầu từ ngày 31-3. Trong ngày 4-4, giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn tiếp tục ác liệt tại Brega và Misutara.

THIÊN ÂN (Theo AP, Washington Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm