Libya cắt đứt quan hệ ngoại giao với Pháp, Mỹ có “thái độ lạ”

Thứ trưởng Ngoại giao Libya, ông Khaled Qaid hôm qua tuyên bố với báo giới tại Tripoli rằng “Libya quyết định đình chỉ quan hệ với Pháp” và ông cáo buộc chính phủ Pháp “âm mưu chia rẽ Libya”.

Ông này cũng khẳng định 85% lãnh thổ Libya hiện đã dưới quyền kiểm soát của chính phủ.

Nhiều nguồn tin xác nhận về quân sự, lực lượng ủng hộ ông Gadhafi có vẻ đang trên đà thắng thế nhờ các cuộc oanh kích trên không cũng như bằng đạn pháo, trước phe nổi dậy Libya kém vũ trang hơn. Cuộc chiến còn diễn ra trên mặt trận ngoại giao. Thủ lĩnh phe nổi dậy kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ, yêu cầu lập vùng cấm bay đồng thời bày tỏ hy vọng chính phủ chuyển tiếp sẽ được công nhận. Lực lượng ủng hộ ông Gadhafi thì ráo riết gửi nhiều đặc sứ đi các nước.

Hôm 10/3, Pháp đã quyết định công nhận chính phủ lâm thời Libya ở Benghazi. Mỹ thì cho biết đã thiết lập liên lạc trực tiếp với phe đối lập Libya, trong khi quân của ông Gadhafi đang ở thế thượng phong về quân sự.

Tại Brussels, các nhà lãnh đạo châu Âu nhóm họp hôm qua đồng ý rằng ông Moammar Gadhafi “phải rời bỏ chức vụ” nhưng nói rằng bất cứ chọn lựa quân sự nào tại Libya cũng phải có nền tảng luật pháp rõ ràng và được các nước trong vùng ủng hộ.

Các đại biểu Nghị viện châu Âu trong một nghị quyết được thông qua với đa số áp đảo đã kêu gọi các quốc gia Liên minh châu Âu cũng theo chân Pháp, chính thức công nhận phe đối lập là chính phủ duy nhất hợp pháp của Libya. Tuy nhiên, các nước châu Âu khác tỏ ra thận trọng về vấn đề này.

Cũng trong hôm qua, 27 nước Liên minh châu Âu đã quyết định tăng cường trừng phạt tài chính chế độ Gadhafi, nhắm vào 5 định chế tài chính quan trọng của chế độ này và một cá nhân, thêm vào danh sách 26 nhân vật Libya bị phong tỏa tài khoản trước đây.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ hôm qua đề nghị chỉ nên có thái độ ủng hộ “vừa phải” với lực lượng nổi dậy ở Libya và hạ thấp tính khả thi về một hành động can thiệp quân sự của phương Tây để hỗ trợ cho lực lượng này. Thái độ của ông Obama làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu ông sẽ sẵn sàng đến đâu để thực thi tuyên bố ông đưa ra tuần trước rằng Nhà lãnh đạo Gaddafi “phải ra đi”.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, ông James R. Clapper Jr., tuần này vừa cảnh báo rằng lực lượng ủng hộ Tổng thống Gaddafi sẽ thắng trừ phi phe đối lập nhận được trợ giúp từ bên ngoài.

Theo Trà Giang ( DT/ WashingtonPost, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm