LHQ ra nghị quyết trừng phạt cứng rắn Triều Tiên

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên thử bom hạt nhân ngày 6-1 và phóng tên lửa tầm xa dưới hình thức phóng vệ tinh ngày 7-2 vừa được 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 2-3.

Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên tại trụ sở LHQ (New York, Mỹ) ngày 2-3. Ảnh: REUTERS

Nghị quyết yêu cầu các nước kiểm tra toàn bộ hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên, hạn chế thương mại và cấm tàu thuyền nghi chở hàng hóa cho Triều Tiên bất hợp pháp.

Các nước không được cung cấp nhiên liệu hàng không cho Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa.
Cấm các nước nhập khẩu than, sắt, quặng sắt, vàng, titan và các khoáng chất hiếm từ Triều Tiên.

Các nước phải siết chặt hoạt động ngân hàng, tài chính với Triều Tiên, cấm các chuyến bay nghi ngờ chở hàng lậu đến Triều Tiên.

Các nước thành viên LHQ có quyền trục xuất nhân viên ngoại giao Triều Tiên nếu phát hiện người này buôn lậu hoặc có các hành động bất hợp pháp khác.

16 cá nhân và 12 cơ quan ở Triều Tiên bị đưa vào danh sách trừng phạt lần này của LHQ, trong đó có Cơ quan Không gian Triều Tiên NADA, Cơ quan Tình báo Triều Tiên, Tổng cục Trinh thám Triều Tiên.

Các nước không được bán các loại hàng hóa cao cấp như đồng hồ mắc tiền, điện thoại, tàu lặn giải trí, dụng cụ thể thao… cho Triều Tiên. Lệnh cấm này nhắm trừng phạt đối tượng nhà giàu ở Triều Tiên.

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên cứng rắn này do Mỹ soạn thảo và được Trung Quốc ủng hộ. Reuters nhận định đây là thay đổi lớn của Trung Quốc trong thái độ với sự hiếu chiến của Triều Tiên.

Theo Tổng thống Mỹ Obama, các biện pháp trừng phạt này là phản ứng cứng rắn, thống nhất và thích hợp của cộng đồng quốc tế với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm