LHQ họp khẩn vụ Triều Tiên phóng ICBM

Liên quan vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ngày 4-7, Reuters cho biết Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn trong hôm nay 5-7 (giờ Mỹ) theo yêu cầu của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc.

Bộ phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói Mỹ xác nhận tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng là tên lửa ICBM.

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án vụ thử tên lửa ICBM của Triều Tiên và tuyên bố đã sẵn sàng bảo vệ Mỹ và các đồng minh trước đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

“Chúng tôi đã sẵn sàng trong tư thế tự vệ và bảo vệ đồng minh, sẽ sử dụng hết năng lực đáp trả đe dọa gia tăng từ Triều Tiên. Cam kết của chúng tôi bảo vệ các đồng minh, Hàn Quốc và Nhật, với các đe dọa này không gì bác bỏ được” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White tuyên bố.

Tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Tên lửa ICBM Hwasong-14 của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi toàn cầu hành động buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm vì việc theo đuổi vũ khí hạt nhân, cho rằng vụ thử là bước gia tăng mới trong đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Tillerson cảnh cáo bất kỳ nước nào nhận công nhân Triều Tiên vào làm việc, hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Triều Tiên, hay không thực hiện các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên mà LHQ đã ban hành là “đang giúp đỡ và tiếp tay cho một thể chế nguy hiểm”.

“Tất cả các quốc gia nên công khai thể hiện cho Triều Tiên biết sẽ có hậu quả nếu họ theo đuổi vũ khí hạt nhân” - theo ông Tillerson.

Sáng 4-7, Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong-14 dưới sự giám sát của Lãnh đạo Kim Jong-un. Tên lửa đã bay được 933 km, đạt độ cao 2.802 km, thời gian bay là 39 phút. Nhật cũng xác nhận tên lửa đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế Nhật sau khi bay khoảng 40 phút.

Sáng 5-7, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên tuyên bố tên lửa ICBM Hwasong-14 vừa phóng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm