LHQ: Chính phủ Syria phạm tội ác chiến tranh tại Đông Ghouta

Lực lượng chính phủ Syria và đồng minh từ giữa tháng 2 đến tháng 4 đã tiến hành chiến dịch mang tên Damascus Steel (tạm dịch Lá chắn thép) nhằm loại bỏ những kẻ khủng bố kiểm soát Đông Ghouta.

“Bằng việc bắn phá nhiều lần và bừa bãi vào các khu vực dân cư, lực lượng thân chính phủ Syria, các tổ chức vũ trang lẫn các tay súng của các tổ chức khủng bố đã phạm tội ác chiến tranh trong việc gieo rắc sự sợ hãi cho thường dân đang sống dưới sự kiểm soát của các phe đối lập" - Ủy ban Quốc tế độc lập về Cộng hòa Ả Rập Syria trực thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (UNHRC) cho hay trong một thông cáo.

Cảnh tượng hoang tàn ở Đông Ghouta ngày 30-3. Ảnh: REUTERS

Cuộc điều tra của UNHRC kết luận rằng lực lượng ủng hộ chính phủ Syria phạm tội chống lại nhân loại và phạm tội ác chiến tranh vì họ đã thực hiện các cuộc tấn công bừa bãi vào các cơ sở được bảo hộ cũng như các khu vực dân cư, ngăn chặn dân thường tiếp cận thực phẩm và y tế trong suốt quá trình lực lượng bao vây và tấn công Đông Ghouta.

"Hàng trăm ngàn người đàn ông, phụ nữ và trẻ nhỏ đã chịu đựng những tổn thất về cả tinh thần và thể xác trong cuộc bao vây kéo dài năm năm tại Đông Ghouta" - UNHCR nói thêm.

Lên tới 50.000 dân thường được chuyển tới các tỉnh Aleppo và Idlib theo khuôn khổ các thỏa thuận sơ tán đạt được giữa chính phủ Syria và các nhóm phiến quân hoạt động ở Đông Ghouta.

Lực lượng chính phủ Syria hồi tháng 4 đã giải phóng Đông Ghouta, Đông Qalamoun cùng với các quận/huyện ở phía Nam thủ đô Damascus khỏi tay phiến quân. Giữa tháng 4, khi khu vực này bị Damascus tái chiếm, khoảng 140.000 người Syria đã phải bỏ nhà lánh nạn, thông cáo UHHRC chỉ ra.

Theo báo cáo của nhiều tổ chức nhân quyền và tổ chức quốc tế, hơn 500.000 người đã thiệt mạng trong xung đột Syria, trong khi hàng triệu người phải lánh nạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm