LHQ bóng gió chỉ trích ông Trump về phân biệt chủng tộc

Theo Independent ngày 23-8, Ủy ban Về xóa bỏ phân biệt chủng tộc của Liên Hiệp Quốc nói trong một thông cáo: “Lẽ ra không nơi nào trên thế giới có những ý tưởng tôn giáo cực đoan hay bất kỳ hệ tư tưởng nào tương tự mà bác bỏ các nguyên tắc nhân quyền cốt lõi về nhân phẩm và sự bình đẳng”.

Thông cáo của ủy ban trên dù không nêu đích danh ông Trump nhưng đã kêu gọi chính quyền Mỹ cùng với các nhà chính trị cấp cao và các quan chức công cộng phải “giải quyết gốc rễ nguyên nhân dẫn tới sự phổ biến các biểu hiện kỳ thị như vậy”.

Tổng thống Trump tại buổi phát biểu ở Trung tâm hội nghị Phoenix trước đông đảo người hâm mộ hôm 22-8. Ảnh: AP

Hôm 22-8 (giờ Mỹ), đứng trước đông đảo người ủng hộ ở Trung tâm hội nghị Phoenix, Tổng thống Trump đã bảo vệ phản ứng của ông với cuộc bạo loạn sắc tộc do những nhóm theo chủ nghĩa người da trắng tổ chức ở Charlottesville, Virginia hồi tuần trước khiến một người chết và 19 người bị thương.

Ông Trump tố truyền thông trích dẫn sai bình luận của ông. "Công chúng đang hiểu theo những tin tức sai trái. Truyền thông hoàn toàn xuyên tạc những gì tôi nói về lòng hận thù, sự cố chấp... Thật đáng xấu hổ" - ông Trump viết.

Bà Anastasia Crickley, Chủ tịch Ủy ban Về xóa bỏ phân biệt chủng tộc của Liên Hiệp Quốc nói rằng: “Chúng ta đang bị báo động về những cuộc biểu tình phân biệt chủng tộc với những khẩu hiệu đậm chất phân biệt chủng tộc. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Mỹ điều tra kỹ lưỡng hiện tượng phân biệt chủng tộc có mục tiêu, đặc biệt là những người gốc Phi, dân tộc thiểu số hoặc thiểu số tôn giáo và người nhập cư”.

Theo phương châm “cảnh báo sớm và hành động tức khắc”, ủy ban trên cũng yêu cầu Mỹ đảm bảo quyền tự do bày tỏ ý kiến, đồng thời các hiệp hội hòa bình không được hành động nhằm phá hủy hoặc phủ nhận quyền tự do của người khác.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Mỹ hôm 12-8 lên kế hoạch tổ chức tuần hành để phản đối việc chính quyền TP Charlottesville muốn tháo dỡ tượng tướng Robert E. Lee, lãnh đạo Liên minh miền Nam, nhóm thất bại trong cuộc nội chiến Mỹ giai đoạn 1861-1865. Tuy nhiên, cuộc tuần hành bùng phát thành bạo lực khi những người ủng hộ và phản đối biểu tình xô xát nhau. Ông Trump đã đổ lỗi cho cả hai bên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm