Lệnh trừng phạt Nga qua ải Quốc hội Mỹ, chờ ông Trump

Dự luật trừng phạt Nga vừa chính thức qua được cửa Quốc hội Mỹ và chỉ còn chờ Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Ngày 25-7, với số phiếu áp đảo 419 phiếu thuận/ba phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật này. Bên cạnh các biện pháp trừng phạt mới, dự luật này còn có điều khoản cấm Tổng thống Trump không tự ý dỡ bỏ bất kỳ trừng phạt nào với Nga khi chưa được phép của Quốc hội. Ngoài ra, trong dự luật này còn có một số biện pháp trừng phạt Iran và Triều Tiên. Dự luật trừng phạt Nga đã được Thượng viện thông qua từ tháng trước.

Tổng thống Trump trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Lebanon Saad Al-Hariri tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Lebanon Saad Al-Hariri tại Nhà Trắng ngày 25-7. Ảnh: REUTERS

Diễn biến thông qua của Hạ viện được xem là một sự xoay chuyển bất ngờ khi chỉ vài tuần trước Hạ viện còn lần lữa bỏ phiếu, đề nghị gộp dự luật trừng phạt Nga với dự luật trừng phạt Iran và Triều Tiên làm một. Phe Dân chủ xem đây là bước cố tình trì hoãn của phe Cộng hòa, theo ý ông Trump.

Chưa rõ bao giờ dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng và ông Trump sẽ ký ban hành hay phủ quyết. Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết ông Trump chưa quyết định có ký thông qua hay không. Một khi được ban hành, luật này sẽ là bước cản trở lớn trong hy vọng cải thiện quan hệ với Nga của ông Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm