Lệnh trừng phạt Cuba vì ủng hộ ông Maduro mới chỉ là bước đầu

Tờ Washington Examiner dẫn lời ông John Bolton, trước sự ủng hộ dành cho chính quyền của ông Maduro, Mỹ sẽ khiến Cuba sẽ phải chịu trách nhiệm cho lập trường của họ.

Ông Bolton đã đưa ra cảnh báo đó sau khi Bộ Tài chính Mỹ đã đưa 34 tàu vận chuyển dầu của Venezuela đến Cuba vào danh sách đen.

Chính quyền Cuba đã tố cáo các thủ đoạn trên là “cướp biển về kinh tế”, nhưng giới chức Mỹ vẫn cho rằng họ đang ngăn chặn ông Maduro khỏi sự hậu thuẫn của Cuba, bệ đỡ giúp ông duy trì quyền kiểm soát Venezuela trong cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị nghiêm trọng.

Người dân Cuba bày tỏ sự ủng hộ với chính quyền ông Maduro. Ảnh: XINHUA

Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt các công ty và tàu thuyền tạo điều kiện cho việc chuyển dầu bất hợp pháp từ Venezuela sang Cuba. Đây chỉ là bước đầu tiên, ông Bolton cũng cho biết thêm.

Các nhà ngoại giao Cuba đã mô tả các lệnh trừng trên là chủ nghĩa Monroe. Chủ nghĩa Monroe ý nói về các chính sách thất bại lúc ông James Monroe làm tổng thống Mỹ năm 1823 nhằm chống lại các nỗ lực của châu Âu xâm chiếm châu Mỹ Latinh như một sự khẳng định sự thống trị của Washington ở Tây bán cầu.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Rodríguez Parrilla đã cực lực phản đối các thủ đoạn “cướp biển kinh tế” của Mỹ đối với chế độ Maduro nhằm phá hoại và cướp bóc tài nguyên của Venezuela và khẳng định các thủ đoạn trên nhất định sẽ thất bại.

Người dân Venezuela biểu tình đòi điện và nước sinh hoạt
Người dân Venezuela biểu tình đòi điện và nước sinh hoạt
(PLO)- Sau nhiều tuần bị cắt điện và nước sinh hoạt, hàng chục ngàn người dân Venezuela đã xuống đường hôm 6-4 theo lời kêu gọi của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Đáp lại, Tổng thống Nicolas Maduro đã cực lực chỉ trích can thiệp Mỹ và tổ chức các cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm