Lệnh trừng phạt của Hàn Quốc với Triều Tiên không hiệu quả

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Yonhap các biện pháp trừng phạt sẽ bao gồm công bố danh sách đen các cá nhân và tổ chức của Triều Tiên được cho là dính líu tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Theo Yonhap, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc công bố danh sách đen như thế. Các cá nhân và tổ chức này sẽ bị cấm thực hiện giao dịch tài chính với các ngân hàng Hàn Quốc và tài sản của họ cũng sẽ bị phong tỏa tại Hàn Quốc.

Nguồn tin nêu trên tiết lộ một trong các cá nhân nằm trong danh sách đen của Hàn Quốc là Hong Sung-mu, phó giám đốc phụ trách đạn dược, người được cho là đứng sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 của Triều Tiên. Tuy nhiên, danh sách đen không có tên nhiều nhân vật cấp cao khác của Triều Tiên như Hwang Pyong-so, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị hay Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un phụ trách xử lý các nguồn ngoại tệ.

Một nguồn tin khác nhận định: “Các biện pháp trừng phạt này có thể sẽ không mang lại hiệu quả thiết thực bởi các cá nhân có tên trong danh sách đen của Hàn Quốc đều không có tài sản hay bất kỳ giao dịch tài chính nào ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, lệnh trừng phạt sẽ phát huy tác dụng khi thông báo đến cộng đồng quốc tế biết rằng những người này đang có vấn đề”.

Nhiều khả năng Hàn Quốc cũng sẽ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt mới là cấm các tàu mang cờ Triều Tiên đi qua vùng biển Hàn Quốc. Seoul cũng sẽ nới rộng thêm các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng có từ tháng 5-2010 sau sự kiện tàu chiến nước này bị đánh chìm mà Hàn Quốc cáo buộc do Triều Tiên thực hiện.

Trong khi đó ngày 7-3, quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu hai cuộc tập trận quy mô lớn “Giải pháp then chốt” và “Đại bàng non” (ảnh) tại Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm