Lệnh ngừng bắn ở Ukraine không được tuân thủ

Ông Joseph Biden hoan nghênh quyết định tạm ngừng bắn trong vòng một tuần để đôi bên đàm phán của Kiev. Đồng thời, ông đưa ra lời cảnh báo những điều khoản trừng phạt đối với Nga nếu không chung tay làm giảm sự căng thẳng đang leo thang ở các thành phố phía Đông Ukraine.

Tuy nhiên, những phần tử nổi loạn tại Ukraine đòi hỏi thành lập các nhà nước ly khai lại không mấy hưởng ứng tuyên bố của ông Poroshenko. Các cuộc tấn công vẫn diễn ra, nhắm vào lực lượng quân đội sau khi lệnh ngừng bắn được ban hành. Tình hình dường như không được lắng dịu hay giảm nhiệt, các phiến quân vẫn bất chấp nỗ lực của chính phủ Ukraine trong việc giải quyết xung đột bằng đàm phán.

 Xung đột vẫn không ngừng nổ ra trên đường phố ở các thành phố miền Đông Ukraine

Trước đó, tổng thống Poroshenko tuyên bố sẵn sàng đàm phán với lực lượng ly khai. Đồng thời Mỹ cũng ủng hộ một cuộc thảo luận bàn tròn cho các đại diện của lực lượng miền Đông Ukraine.

Hiện Mỹ đang làm việc chặt chẽ với các đồng minh như Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản để ra quyết định các biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Nga nếu nước này không có hành động cụ thể để kêu gọi những nhóm thân Nga ở Ukraine ngồi vào đàm phán.

 Người của lực lượng ly khai tấn công quân đội

Theo Reuters, điện Kremlin đã dẫn lời tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi tất cả các bên chấm dứt mọi hành động thù địch, chấp thuận lệnh ngừng bắn. “Mọi nỗ lực sẽ không khả thi nếu không có hành động cụ thể”, ông Putin nói.

Trong nội dung điện đàm với thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (22-6), ông Putin cũng bày tỏ thái độ ủng hộ giải quyết các xung đột bằng con đường hòa bình.

Tuy nhiên, ông Putin cũng nói xa gần rằng các tuyên bố của chính phủ Ukraine phải được thực hiện bằng hành động ngừng bắn thực sự.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm