Lebanon kêu gọi trừng phạt kinh tế Mỹ

Trong cuộc họp ngày 10-12 của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập, Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil bất ngờ kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt Mỹ vì quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Chỉ trích quyết định của Tổng thống Donald Trump là “nguy hiểm và không thể chấp nhận được”.

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi phản đối quyết định của Mỹ xem Jerusalem là thủ đô của Israel

“Các biện pháp phủ đầu cần phải được đưa ra phản đối động thái này của Mỹ, bắt đầu bằng các biện pháp ngoại giao, sau đó là chính trị, sau đó là kinh tế và tiếp đó là trừng phạt tài chính” – ông Gebran Bassil tuyên bố tại thủ đô Ai Cập.

Ngoại trưởng Liên đoàn Ả Rập đã mở cuộc họp khẩn cấp tại Cairo, theo đề nghị của cả Palestine và Jordan. Hai nước yêu cầu Liên đoàn Ả Rập đoàn kết phản ứng với quyết định của Tổng thống Trump dời đại sứ quán Mỹ về Jerusalem. Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul-Gheit và Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki kêu gọi cộng đồng quốc tế thừa nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem, hãng tin AP cho biết.

Ông Aboul-Gheit chỉ trích quyết định của Mỹ đã công nhận hoạt động chiếm đóng của Israel là hợp pháp. Trong khi đó, ông Maliki kêu gọi Liên đoàn Ả Rập viết một dự thảo nghị quyết gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án động thái của Mỹ. Ngoại trưởng Palestine cho rằng động thái của Mỹ “đi ngược lại luật pháp quốc tế và làm dấy lên những nghi vấn về nỗ lực của Mỹ ủng hộ hòa bình” tại khu vực.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ đảo ngược quyết định về vấn đề Jerusalem. Chính phủ Riyadh cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế “tăng sức ép để đạt một giải pháp công bằng và toàn diện” cho cuộc khủng hoảng Israel – Palestine. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm