Lễ tang nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt trên báo chí quốc tế

AFP nhắc lại quá trình đấu tranh cách mạng và những đóng góp to lớn của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt vào công cuộc đổi mới đất nước. AP viết ông Kiệt đã giúp tạo ra “Các chính sách thu hút hàng tỷ USD đầu tư nước ngoài, mở rộng thương mại và làm cho nền kinh tế tăng trưởng ở mức tốt hơn 8%/năm”; “Ông Kiệt là người ủng hộ mạnh mẽ việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ, cuối cùng đã đạt được vào năm 1995”; “Ông ủng hộ xúc tiến tư hữu hóa công nghiệp quốc doanh, ban hành những luật lệ sáng sủa hơn”.

Hãng tin AFP cũng thuật lại “Hàng chục ngàn người viếng tang đứng thành hàng trên các đường phố để tỏ lòng thương tiếc ông Kiệt”. Hãng AFP ghi lại những lời ca ngợi nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt của các nhà ngoại giao nước ngoài. Tổng lãnh sự Mỹ Kenneth Fairfax nói ông Kiệt là “Người mở cửa cho việc phục hồi quan hệ Mỹ-Việt” và “Tôi nghĩ nhân dân Việt Nam tiếp tục được hưởng lợi từ sự mở cửa mà ông đã mở đầu”.

Tổng lãnh sự Ba Lan Przemyslaw Jenke nói: “Ông Kiệt là một trong những người may mắn được sống đủ lâu để thấy ước mơ của mình hiện thực”.

AFP cũng đề cập tới việc lớp trẻ Việt Nam bộc lộ sự đau buồn trước sự ra đi của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong hàng ngàn bức thư gửi tới các báo và trong các blog.

Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc tổ chức truy điệu

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc sáng 15-6 đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Phó Trưởng ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Hồng Tài là vị khách đầu tiên có mặt tại lễ truy điệu. Ông xúc động nói: “Chúng tôi rất bất ngờ và đau lòng trước sự ra đi của đồng chí Võ Văn Kiệt. Đồng chí Võ Văn Kiệt đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, cũng như đối với việc bình thường hóa và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước Trung-Việt. Sự ra đi của đồng chí Võ Văn Kiệt là sự mất mát to lớn đối với Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam. Chúng tôi mong rằng nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành sức mạnh, đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp tục phấn đấu giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng hiện đại hóa và đổi mới mở cửa”.

NG.H (Theo VOV)

NG.H

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm