Lễ an táng lãnh tụ Fidel Castro vào sáng 4-12

Ban tổ chức lễ tang thông báo tại thủ đô, người dân có thể đến viếng lãnh tụ Fidel Castro tại đài tưởng niệm José Marti trong hai ngày 28 (từ 9 giờ đến 22 giờ) và 29-11 (từ 9 giờ đến 12 giờ). Trong hai ngày này, từ 9 giờ đến 22 giờ, tại các địa điểm được chỉ định ở mỗi địa phương, kể cả thủ đô, người dân có thể đến viếng và ký tuyên thệ thực hiện lý tưởng cách mạng đã được Fidel Castro bày tỏ ngày 1-5-2000.

19 giờ ngày 29-11 diễn ra mít-tinh tại quảng trường Cách mạng José Marti ở thủ đô. Ngày 30-11 sẽ tổ chức lễ chuyển tro cốt nhắc lại lộ trình đoàn quân của Fidel Castro về giải phóng Havana tháng 1-1959 cho đến tỉnh Santiago vào ngày 3-12. 19 giờ ngày 3-12, mít-tinh sẽ được tổ chức tại quảng trường Antonio Maceo.

Sinh viên ĐH Havana tưởng nhớ Fidel Castro ngày 26-11. Ảnh: AP

Ngày 4-12, lễ an táng diễn ra lúc 7 giờ tại nghĩa trang Santa Ifigenia. Cuộc diễu binh và tuần hành dự kiến tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm ngày Các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba được dời đến ngày 2-1-2017.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo trên thế giới tiếp tục gửi lời chia buồn đến Cuba.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi điện chia buồn đến Chủ tịch Raul Castro. Tổng thống Obama tuyên bố nhắc lại chính quyền do ông lãnh đạo đã làm việc cật lực để giở sang trang hơn nửa thế kỷ bất đồng Mỹ-Cuba. Ông đã gửi lời chia buồn và bày tỏ tình hữu nghị với nhân dân Cuba. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đánh giá Fidel Castro là “nhà lãnh đạo lỗi lạc, vĩ đại hơn người bình thường”.

Tại Mỹ La tinh, các nhà lãnh đạo từ Bolivia, Ecuador đến Brazil đều xúc động. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đến viếng lăng mộ của cựu Tổng thống Hugo Chavez, “người con tinh thần” của Fidel. Tại đây ông tuyên bố: “Fidel, hãy ra đi thanh thản, ra đi bình an vì chúng tôi ở đây”. Ông nhấn mạnh sẽ tiếp tục thực hiện di nguyện của Fidel Castro.

Tổng thống Bolivia Evo Morales phát biểu Fidel Castro là “con người vĩ đại của lịch sử đã bảo vệ phẩm giá của các dân tộc trên thế giới”. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos đã cảm ơn Fidel Castro đóng góp vào tiến trình đàm phán hòa bình ở Colombia.

Ở châu Âu, các nhà lãnh đạo đã tôn vinh Fidel Castro là “nhân vật lịch sử của thế kỷ 20”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhìn nhận “thế giới đã mất đi một con người là anh hùng đối với nhiều người”. Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố: “Vĩnh biệt tư lệnh - người luôn mang đến chiến thắng cho các dân tộc”.

Tại Nam Phi, Tổng thống Jacob Zuma tuyên bố Fidel Castro đã đồng nhất với cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Tổng thống Iran Hassan Rohani nhận xét Fidel Castro là hóa thân của “những con người tự do đấu tranh cho đến ngày cuối cùng”. Ngoài ra, Tổng thống Angola Jose Eduardo dos Santos, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhiều nhà lãnh đạo khác đã gửi lời chia buồn với Cuba.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm