Lầu Năm Góc xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa 'thành công'

Dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ, hãng tin Yonhap News cho biết tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan của Triều Tiên trong lần phóng thử tuần qua đã bay được vào vũ trụ và sau đó quay trở về tầng khí quyển. Đây là vụ thử tên lửa lần thứ 6 của Triều Tiên. Vị quan chức này nhận định nếu thật sự Triều Tiên đã thiết kế vụ phóng tên lửa với mục tiêu đạt được tầm cao này thì đây đúng là một đợt phóng thử nghiệm thành công. 

tên lửa Musudan Triều Tiên

Tên lửa Musudan được cho là đủ khả năng bắn đến căn cứ Mỹ tại đảo Guam. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc ông Jeff Davis cho biết: "Chúng tôi đã nhìn thấy vụ phóng tên lửa. Chúng tôi phát hiện tên lửa đã đi vào vũ trụ và sau đó rơi xuống biển Nhật Bản, cách điểm phóng hơn 400 km. Đây là đợt thử nghiệm của họ. Chỉ có họ mới biết các kỳ vọng đặt ra là gì và liệu họ đã đạt được những kỳ vọng đó hay chưa".

Theo Yonhap News, đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức xác nhận về kết quả một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. 

Tuần qua, chính quyền Bình Nhưỡng ngày 25-6 đã tuyên bố vụ thử tên lửa Musudan diễn ra thành công. Triều Tiên cũng đưa ra thông tin rằng tên lửa đã bay được vào vũ trụ thành công, quay trở lại bầu khí quyển và rơi xuống đúng vùng biển đã nhắm từ trước cách điểm phóng 400 km. Tên lửa Musudan được cho là có tầm bắn đủ để tấn công đảo căn cứ của Mỹ tại Guam.

Vụ phóng tên lửa tuần qua đã được xem là một bước tiến lớn trong chương trình tên lửa Triều Tiên. Để phát triển được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có đầu đạn hạt nhân, Triều Tiên buộc phải giải được bài toán về công nghệ tái xâm nhập khí quyền cho tên lửa. Sau sáu lần phóng thử tên lửa chỉ trong hai tháng, từ ngày 15-4 đến vụ thử vừa qua, Triều Tiên đã thành công. 

Triều Tiên phóng tên lửa

Người dân Hàn Quốc xem thông tin vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên vào cuối tháng 5-2016. Ảnh: AP

Bình luận về vụ việc, ông Jeff Davis cho biết: "Từ góc nhìn của chúng tôi, sự việc này là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của các đồng minh như Mỹ và Hàn Quốc. Chúng ta cần hợp tác để phòng thủ trước mọi loại tên lửa, không chỉ các loại tầm trung này mà cả những tên lửa có khả năng đe dọa lãnh thổ nước Mỹ".

Ông cũng cho rằng cần tiếp tục gây sức ép lên chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải tuân theo các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ông Davis cũng tự tin nhấn mạnh rằng Mỹ luôn sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

"Từ trước khi Triều Tiên thử nghiệm hệ thống này, Mỹ đã thực hiện nhiều bức để đảm bảo vị thế trong khu vực. Mỹ hợp tác với Nhật Bản về hệ thống tên lửa Aegis. Đặt hệ thống ra-đa TPY-2 tại Nhật Bản. Từ trước khi Triều Tiên cho diễu hành tên lửa KN-08, Mỹ đã đặt tên lửa đánh chặn tại Alaska và Hawaii, hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD tại Guam. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Mỹ đang bỏ xa năng lực các mối đe dọa đất nước" - ông Jeff Davis cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm