Lầu Năm Góc tiết lộ thương vong trong cuộc không kích Syria

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hôm 1-3 cho biết cuộc không kích của Mỹ nhằm vào cơ sở được cho thuộc về lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở lãnh thổ Syria tuần trước khiến một tay súng thiệt mạng và hai người khác bị thương, theo hãng tin Sputnik.

Binh sĩ Iraq được triển khai trước Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh: Nasser Nasser/AP

Ông Kirby cho biết con số vẫn đang được thu thập và có lẽ sẽ thay đổi trong tương lai.

Cuộc không kích được tiến hành trong đêm 25 rạng sáng 26-2 ở tỉnh Deir ez-Zor giáp biên giới với Iraq. Theo hình ảnh vệ tinh được công bố sau cuộc tấn công, khoảng 10 tòa nhà đã bị phá hủy.

Washington tuyên bố cuộc không kích nhằm đáp trả các cuộc tấn công rocket do dân quân địa phương được Iran hậu thuẫn tiến hành nhằm vào tài sản của Mỹ tại Iraq.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói thêm cuộc tấn công nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Iran rằng những hành động của nước này sẽ không được bỏ qua mà không có câu trả lời.

Các vị trí của Mỹ tại Iraq thường xuyên bị tấn công. Cuộc tấn công rocket hôm 15-2 khiến một nhà thầu quân sự thiệt mạng và một số người Mỹ và Iraq bị thương, dẫn đến đòn đáp trả của Washington. Saraya Awliya al-Dam, nhóm dân quân Shiite lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Bình luận về đòn không kích hôm 25-2 của Mỹ, Harakat Hezbollah al-Nujaba, nhóm dân quân Iraq nói rằng họ bảo lưu quyền tấn công các cơ sở của Mỹ tại Iraq nhằm đáp trả việc Washington ném bom vào vị trí của nhóm này ở Syria.

Trả lời kênh truyền hình Al-Mayadin, ông Nasr al-Shammari, phó tổng thư ký của Harakat Hezbollah al-Nujaba lưu ý nhóm của ông đã có thỏa thuận với chính phủ Iraq là không tấn công những cơ sở của Mỹ, song nhất mạnh giờ đây điều này không còn được áp dụng nữa.

 “Tất cả thỏa thuận trước đây với chính phủ Iraq đã bị hủy bỏ và phe kháng chiến giờ đây có quyền đặt ra mục tiêu của riêng mình. Mặc dù coi Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad là nơi ẩn náu của gián điệp, nhưng phe kháng chiến đồng ý không tấn công nơi này. Từ bây giờ, chúng tôi bảo lưu quyền tấn công những vị trí của Mỹ tại Iraq” – ông al-Shammari nói.

Đại diện nhóm dân quân Harakat Hezbollah al-Nujaba còn yêu cầu Iraq tiết lộ danh tính của những người được cho đã chuyển thông tin cho phía Mỹ, giúp Washington tiến hành không kích Syria. Ông Al-Shammari cảnh báo bằng không, nhóm này sẽ tự xử lý vấn đề này và trừng phạt những ai mà nhóm này coi là chịu trách nhiệm.

Ông Al-Shammari đang nhắc tới tuyên bố của ông Kirby rằng chính phủ Iraq đã giúp Mỹ tiến hành cuộc không kích thành công vào lãnh thổ Syria hồi tháng 2. Baghdad cực lực bác tuyên bố nói nước này đã giúp chiến dịch của Mỹ giết chết một số dân quân và san bằng gần 10 tòa nhà của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm