Lầu Năm Góc: Quân đội Mỹ không thể đưa người dân Afghanistan đến sân bay Kabul

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc hôm 18-8 cho biết quân đội Mỹ hiện không có khả năng để tiếp cận và sơ tán người dân Afghanistan đến sân bay Kabul.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để tiếp tục cố gắng tháo gỡ và tạo lối đi cho người dân Afghanistan đến sân bay Kabul. Tuy nhiên hiện tại Mỹ không có khả năng ra ngoài và mở rộng các hoạt động hiện tại của mình" - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Austin cho biết chính quyền Mỹ hiện không hài lòng với số lượng người được sơ tán: “Rõ ràng là số người được sơ tán chưa đạt đến mức mà chúng tôi mong muốn đạt được”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói chuyện với các nhà báo tại Lầu Năm Góc hôm 18-8. Ảnh: AFP

Theo ông Austin, hiện có khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ đang ở Kabul và “không có bất kỳ cuộc đụng độ thù địch nào xảy ra giữa họ với Taliban, và đường dây liên lạc giữa Mỹ với các chỉ huy Taliban vẫn đang được để ngỏ”.

“Tôi đã nghe thấy nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này, điều quan trọng là mỗi chúng ta sẽ nỗ lực vượt qua vấn đề này theo cách riêng của mình” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ cho hay chính quyền Washingon hy vọng Taliban sẽ cho phép những người dân Afghanistan muốn rời khỏi đất nước được khởi hành một cách an toàn. 

Một quan chức khác tiết lộ Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã thảo luận với ê kíp an ninh của ông về việc đẩy nhanh tốc độ sơ tán người dân Mỹ và người tị nạn khỏi Afghanistan.

Một thành viên của lực lượng Taliban kiểm tra khu vực bên ngoài Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan hôm 16-8. Ảnh: REUTERS

Trước đó, Tổng thống Biden cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại nước này sau thời hạn rút quân vào ngày 31-8 để hoàn tất việc sơ tán các công dân nước này đang sống và làm việc ở Afghanistan.

“Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi sơ tán được họ” - ông Biden nói với đài ABC News.

Tổng thống Mỹ đã bị chỉ trích dữ dội vì cách xử lý việc rút quân của ông trước tình trạng hỗn loạn tại sân bay Kabul trong những ngày gần đây khi người dân Afghanistan cố gắng tìm cách rời khỏi đất nước một cách tuyệt vọng.

Ông Biden bảo vệ các quyết định của mình và cho rằng các vấn đề đang xảy ra ở thời điểm hiện tại là không thể tránh khỏi khi Mỹ kết thúc khoảng thời gian 20 năm can dự của mình tại quốc gia này.

Tổng thống Biden cũng tiết lộ thêm rằng Taliban hiện đang hợp tác để giúp đưa người dân Mỹ ra khỏi Afghanistan, song việc sơ tán các công dân Afghanistan có quan hệ với Mỹ “vẫn đang gặp nhiều khó khăn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm