Lầu Năm Góc: Mỹ không có vấn đề gì với các cuộc tập trận Nga-Trung ở AĐD-TBD

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 25-10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng John Kirby đã khẳng định Mỹ không có vấn đề gì với các cuộc tập trận chung gần đây giữa Nga và Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

"Chúng tôi không có vấn đề gì với các cuộc tập trận quân sự ấy, chúng tôi cũng có những cuộc tập trận như vậy mọi lúc" - ông Kirby nói khi được hỏi liệu Bộ Quốc phòng Mỹ có cảm thấy lo ngại về các cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc hay không.

"Họ rõ ràng đã quyết định rằng họ cần phải tập luyện cùng nhau, và tôi nghĩ rằng họ hoàn toàn có quyền làm như vậy” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định.

Bên cạnh đó, ông Kirby còn nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục cải thiện khả năng quân sự của mình và làm việc với các đồng minh của Washington trong khu vực.

Nhóm tàu hải quân của Trung Quốc và Nga trong cuộc tập trận chung vào ngày 18-10. Ảnh: SPUTNIK

Vào cuối tuần trước, chính quyền Moscow thông báo các tàu chiến của họ và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên ở khu vực Thái Bình Dương.

Các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã đi qua eo biển Tsugaru giữa các đảo Honshu và Hokkaido của Nhật Bản. Hải quân Nhật Bản, lực lượng giám sát cuộc tuần tra này, khẳng định tàu chiến Nga và Trung Quốc đã hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và lãnh hải của họ không bị xâm phạm.

Ngoài ra, các thủy thủ của lực lượng hải quân hai nước cũng tiến hành các bài diễn tập chiến thuật chung và các bài huấn luyện khác trên suốt chuyến tuần tra của họ, theo đài RT.

Đội tàu Nga và Trung Quốc bao gồm 10 chiếc, trong đó có hai tàu chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Tributs và Đô đốc Panteleyev của Nga cùng hai tàu khu trục Kunming và Nanchang của Trung Quốc.

Trước đó một tuần, hải quân hai nước cũng đã tiến hành các cuộc tập trận chung ở khu vực biển Nhật Bản.

Cuộc tuần tra chung giữa Nga và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng ở khu vực Thái Bình Dương khoảng thời gian gần đây, khi chính quyền Mỹ bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm