Lầu Năm Góc lo ngại Nhà Trắng phát ngôn gây hấn với Iran

Hãng tin AFP hôm nay (17-9) dẫn nhận định từ liên minh quân sự do Ả Rập Saudi dẫn đầu ở Yemen cho rằng rất có khả năng hai nhà máy của Ả Rập Saudi bị tấn công bằng vũ khí từ Iran. 

Trước đó (hôm 16-9), Tổng thống Donald Trump cho rằng việc Iran đứng sau những vụ tấn công nói trên là khá chắc chắn. Ông nói thêm: "Tôi không muốn chiến tranh với bất kỳ ai nhưng nếu bất cứ ai muốn điều đó xảy ra thì chúng tôi luôn sẵn sàng".

Hôm 14-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đổ lỗi cho Iran liên quan đến vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Aramco - công ty dầu khí sở hữu nhà nước Saudi Arabia. 

Tổng thống Trump trong buổi họp báo hôm 16-9. Ảnh: AFP

Phía Lầu Năm Góc (LNG) cảnh báo rằng Nhà Trắng nên hạn chế những phát ngôn xung quanh những cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Saudi, cho rằng những điều này có thể gây một số xung đột “đắt đỏ” không đáng có với phía Iran. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper viết trên Twitter rằng quân đội Mỹ và các cơ quan khác của chính phủ đang “cố gắng tìm hiểu nguyên nhân của vụ tấn công nói trên nhằm bảo vệ những đạo luật quốc tế đang bị vi phạm”.

Trong bối cảnh Lầu Năm Góc muốn tái định hướng cạnh tranh thương mại với Trung Quốc, một số quan chức của cơ quan này kêu gọi sự thận trọng trong những tuyên bố có đề cập đến Iran nhằm xoa dịu những căng thẳng hiện có giữa Washington và Tehran, tờ Washington Post cho biết.

Những vị này cho biết thêm theo họ, do phía Mỹ không bị tấn công dẫn đến tổn hại về nguồn lực nên Mỹ không cần phải đáp trả bằng các biện pháp quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: NEWS PAKISTAN

Cựu Đô đốc Mỹ Jim Stavridis cho rằng nếu Iran thực sự có liên quan đến vụ việc, Washington rất có thể sẽ trực tiếp lên án Tehran ở Hội đồng An ninh LHQ.

“(Nếu Iran liên quan vụ tấn công), chính quyền Tổng thống Trump rất có khả năng sẽ cố thuyết phục các quốc gia EU từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời tăng cường lệnh trừng phạt kinh tế đến quốc gia này".

Vẫn chưa thể biết liệu những bước đi quân sự và kinh tế-chính trị nhằm vào Iran có xảy ra hay không nhưng theo Lầu Năm Góc, khả năng phía Nhà Trắng tung ra động thái bất ngờ là có thể xảy ra và Lầu Năm Góc lo ngại điều này.

“Tôi nghĩ là mọi người nên chờ đợi. Chờ đến khi chúng tôi có thêm thông tin chính xác về diễn biến của vụ tấn công. Từ nay cho đến lúc đó, (chúng tôi) vẫn chưa thể nói chắc được điều gì” - ông Jim Starvridis nhận định.

Các diễn biến đáng chú ý 

Ngày 14-9, hai nhà máy lọc dầu tại Abqaiq và Khurais của Công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabia (Aramco) đã bị máy bay không người lái của phiến quân nổi dậy Houthi tấn công.

Ngày 16-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát ngôn: "Điều đó (Iran đứng đằng sau vụ tấn công) là khá chắc chắn vào lúc này. Chúng tôi sẽ cho các bạn biết ngay khi xác định rõ ràng, nhưng có vẻ đúng là vậy".

Ngày 17-9, Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen nói rằng hai nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia có thể bị tấn công "bằng vũ khí đến từ Iran" (theo hãng tin AFP).

Hai vụ tấn công trên đã khiến Saudi Arabia tổn thất 5,7 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 50% tổng sản lượng sản xuất toàn quốc và làm sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết có thể mất nhiều tháng để việc sản xuất dầu của Saudi Arabia trở lại bình thường.

The Washington Post

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm