Lầu Năm Góc hủy các dự án xây tường biên giới bằng quỹ quân sự

Lầu Năm Góc hôm 30-4 thông báo hủy bỏ các dự án xây dựng bức tường biên giới Mỹ với Mexico sử dụng quỹ quân sự, đồng thời cho biết số tiền chưa sử dụng sẽ được trả lại cho quân đội, theo hãng tin Reuters

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jamal Brown cho biết: "Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả các dự án xây dựng bức tường biên giới sử dụng nguồn vốn đáng lẽ ra nên dành cho các nhiệm vụ và chức năng quân sự khác".

Ông Brown cho biết thêm rằng Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng số tiền được hoàn trả vào các dự án quân sự đang bị hoãn lại, chẳng hạn như trường học cho con em quân nhân, căn cứ quân sự ở các quốc gia đối tác và trang bị thiết bị cho Vệ binh Quốc gia.

Đoạn tường biên giới ở phía đông TP San Diego chưa được hoàn thành. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, số tiền được hoàn trả lại cho quân đội có khả năng lên đến vài tỉ USD.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng thông báo sẽ tiến hành giải quyết "các mối nguy hiểm vật lý do cách tiếp cận của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đối với việc xây dựng bức tường biên giới".

Bộ An ninh Nội địa sẽ sửa chữa hệ thống cản lũ của thung lũng Rio Grande cũng như khắc phục sự xói mòn đất dọc theo một đoạn tường ở TP San Diego.

Vào năm 2019, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong nỗ lực chuyển hướng tài trợ để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Các nhà lập pháp đã chỉ trích nặng nề động thái của ông Trump, cho rằng điều này có thể khiến an ninh quốc gia gặp rủi ro. Quân đội cho biết riêng trong năm 2019, hơn 120 dự án xây dựng quân sự của Mỹ bị ảnh hưởng bởi chủ trương của ông Trump.

Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức (20-1), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh đóng băng các dự án tường biên giới và chỉ đạo xem xét tính hợp pháp của các phương thức tài trợ và hợp đồng xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm