Lầu Năm Góc có kế hoạch rút hết quân khỏi Afghanistan năm 2021

Hãng tin Sputnik dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22-9 cho biết Lầu Năm Góc đang "lên kế hoạch thận trọng" để rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 5-2021 nếu các điều kiện được đáp ứng.

Ngày 22-9, ông David Helvey - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương –  đã chia sẻ thông tin trên với Tiểu ban Giám sát và Cải cách Hạ viện về An ninh Quốc gia trong phiên điều trần trước Hạ viện về chính sách Afghanistan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

“Tôi muốn nói rõ rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chưa ban hành lệnh cắt giảm quân đội ở Afghanistan ở mức 4.000 đến 5.000 binh sĩ, mặc dù chúng tôi đang tiến hành lập kế hoạch thận trọng để rút toàn bộ quân vào tháng 5-2021 nếu các điều kiện được đáp ứng” – ông Helvey cho biết tại phiên điều trần.

Theo quan chức này, Lầu Năm Góc dự kiến sẽ còn "khoảng 4.500 quân" ở Afghanistan vào tháng 11.

Ông David Helvey - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: ALEX WONG /GETTY IMAGES

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Afghanistan và phiến quân Taliban vẫn tồn tại nhiều khác biệt ngay cả về những vấn đề cơ bản nhất, suốt 10 ngày đàm phán tại thủ đô Doha của Qatar nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài hai thập niên.

Các cuộc đàm phán là hy vọng lớn nhất về hòa bình trong nhiều năm và diễn ra nhờ thỏa thuận hồi tháng 2 giữa Mỹ và Taliban. Theo đó các lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi Afghanistan để đổi lấy những cam kết của Taliban về chấm dứt liên kết với tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Cũng tại phiên điều trần, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan - ông Zalmay Khalilzad khẳng định tình trạng bạo lực ở Afghanistan hiện nay là quá cao và Mỹ mong muốn có sự nhượng bộ hơn nữa trong các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan.

Theo ông Khalilzad, mặc dù Taliban đã thực hiện một số bước tiến tới chấm dứt liên kết với Al Qaeda, nhưng lực lượng này vẫn còn nhiều việc phải làm.

"Chúng tôi sẽ tiến hành theo từng bước và tôi tin rằng khi số lượng binh sĩ Mỹ tại Afghanistan giảm còn 4.500, chúng tôi sẽ đánh giá các mối quan hệ và hành động mà Taliban đã thực hiện và đưa ra quyết định dựa trên đó" – ông Khalilzad nói tại phiên điều trần.

Cả ông Khalilzad và ông Helvey đều khẳng định việc Mỹ rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan phụ thuộc vào việc Taliban tuân thủ thỏa thuận.

“Chúng tôi sẽ theo dõi rất cẩn thận để đánh giá việc tuân thủ của Taliban theo các điều khoản trong thỏa thuận, trên cơ sở đó sẽ đưa ra quyết định về việc rút quân tiếp theo và trong tương lai” – ông Helvey cho biết.

Các cuộc đàm phán hòa bình giữa Afghanistan và phiến quân Taliban bắt đầu từ đầu tháng 9 với mục tiêu hai bên đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài, cũng như thỏa thuận chia sẻ quyền lực và giải quyết quyền phụ nữ ở Afghanistan.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump tuyên bố sẽ giảm sự hiện diện quân sự của Mỹ ở nước ngoài, thực hiện các bước để rút quân khỏi các khu vực xung đột. Về vấn đề Afghanistan, Mỹ đã rút khoảng 3.000 binh sĩ khỏi Afghanistan trong năm, số lượng lính Mỹ hiện tại trong khu vực ước tính là 8.600 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm