Lầu Năm Góc 'chơi sang' chi 150 triệu USD thuê biệt thự cho nhân viên

Theo RT, hôm 3-12, Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) đã công bố một bức thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, trong đó lãnh đạo SIGAR - John F. Sopko, yêu cầu các cơ quan chức năng giải thích về khoản tiền trị giá 150 triệu USD mà lực lượng đặc trách vì hoạt động kinh doanh và ổn định (TFBSO) của Lầu Năm Góc đã phê duyệt.

Một căn villa sang trọng của nhân viên Lầu Năm Góc ở Afghanistan (Ảnh: RT) 

“Các điều tra sơ bộ của SIGAR cho thấy giới lãnh đạo TFBSO đã sử dụng một khoản ngân sách lớn để thuê các căn villa sang trọng với đồ nội thất xa xỉ, ký các hợp đồng đảm bảo an ninh 24/24 giờ cho các tòa nhà, chi tiêu ăn uống, trả cho vệ sĩ riêng và việc đi lại của các nhân viên của Lầu Năm Góc ở Afghanistan” - bức thư nêu rõ.

Trong thư, ông Sopko cũng nhấn mạnh rằng “không rõ Mỹ nhận được lợi ích gì” từ việc chi tiêu quá nhiều vào những xa xỉ phẩm như vậy, trong khi chính phủ có thể tiết kiệm hàng chục triệu USD nếu cho nhân viên ở tại các căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan. 

Theo SIGAR, số tiền 150 triệu USD bị phung phí từ 2010-2014, chiếm tới 20% ngân sách của TFBSO.

Ngoài ra, trong thư SIGAR cũng yêu cầu Lầu Năm Góc cung cấp thêm các thông tin về những ai đã ở trong những căn villa đó và ai là người đã phê chuẩn việc chi tiêu phung phí này.

“Chúng tôi cũng mới nhận được lá thư gần đây của SIGAR và sẽ trả lời” - phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Joe Sowers, nói.

Theo ước tính của SIGAR, nếu 10 nhân viên Lầu Năm Góc sống tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, số tiền mà Washington tiêu tốn chỉ vào khoảng 1,8 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm