Lầu Năm Góc cấm treo cờ Liên minh miền Nam

Ngày 17-7, trong một bản ghi nhớ, Lầu Năm Góc đã đưa ra một chính sách mới, cấm các cơ sở quân sự treo cờ Liên minh miền Nam, đài Fox News đưa tin.

"Lá cờ là biểu tượng của sức mạnh và đặc biệt là trong quân sự, những lá cờ thể hiện sứ mệnh chung, lịch sử chung và mối liên kết đặc biệt, vượt thời gian của các chiến binh" - đài Fox News trích dẫn bản ghi nhớ cho biết.

Bản ghi nhớ nói trên, do Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ký, liệt kê nhiều loại cờ được treo tại các cơ sở quân sự, bao gồm cờ Mỹ, cờ nghĩa vụ quân sự, cờ của các bang và vùng lãnh thổ thuộc Mỹ, cờ POW / MIA, cũng như cờ của các tổ chức mà Mỹ đang là thành viên như NATO.

Tuy nhiên, cờ Liên minh miền Nam không có trong danh sách đó.

Một người ủng hộ cầm cờ liên minh miền Nam trong một ngày lễ. Ảnh: REUTERS/CNBC

Mặc dù vậy, bản ghi nhớ của ông Esper nói rằng cờ Liên minh miền Nam được phép trưng bày tại các bảo tàng, triển lãm lịch sử, tác phẩm nghệ thuật hoặc các chương trình giáo dục khác.

Cờ liên minh miền Nam, tượng đài và tên căn cứ quân sự gợi nhắc về lịch sử nô lệ và đàn áp chủng tộc đã trở thành vấn đề gây tranh cãi giữa những người biểu tình và các nhà hoạt động trong nhiều tuần kể từ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

Nhiều bức tượng tôn vinh Liên minh miền Nam đã bị gỡ bỏ sau khi hàng trăm người biểu tình đã tuần hành ở TP Jacksonville, yêu cầu dỡ bỏ các bức tượng Liên minh như vậy.

Vào năm 1861, ông Abraham Lincoln đắc cử tổng thống và muốn xóa bỏ chế độ nô lệ ở Mỹ. Tuy nhiên, bảy bang miền nam đã lên tiếng phản đối chính sách này và tuyên bố ly khai chính phủ liên bang, thành lập chính phủ riêng do ông Jefferson Davis làm tổng thống, hay còn gọi là Liên minh miền Nam. Chính quyền Lincoln và quốc tế không công nhận chính phủ này.

Khi nội chiến Mỹ bùng nổ, thêm bốn bang khác gia nhập phe miền Nam chống lại Liên bang miền Bắc. Chính phủ Liên minh miền Nam tan rã sau khi hai đại tướng Robert E. Lee và Joseph Johnston đầu hàng quân miền Bắc vào tháng 4-1865.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm