Lầu Năm Góc bác tin triển khai 14.000 quân đến Trung Đông

The Wall Street Journal trước đó đã trích dẫn phát biểu của các quan chức Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đang chuẩn bị đưa hàng chục tàu chiến và 14.000 binh sĩ đến khu vực Trung Đông.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định về việc triển khai mới trong cuối tháng 12 này.

Tuy nhiên, mới đây thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, bà Alyssa Farah, đã đưa ra lời phản biện cho thông tin trên.

“Thông tin do báo The Wall Street Journal đưa ra là không chính xác. Mỹ sẽ không gửi 14.000 quân tới Trung Đông để đối đầu với Iran" - bà Farah nói vào hôm thứ Tư (4-12) trong một bài đăng trên Twitter.

Bà Farah cũng giải thích cho Thượng nghị sĩ Josh Hawley với nội dung tương tự sau khi ông bày tỏ mong muốn được nghe lý do tại sao Lầu Năm Góc lại quyết định gửi thêm quân đội và liệu Mỹ có đang chuẩn bị cho chiến tranh hay không.

The Wall Street Journal trước đó cũng cho biết họ lấy các nguồn tin từ việc Mỹ triển khai bổ sung gấp đôi số quân được gửi đến khu vực Trung Đông, kể từ khi Mỹ xây dựng thêm quân đội vào tháng 5.

Tàu chiến và máy bay của quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik

Hành động này của Mỹ bắt đầu chính xác một năm sau khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran.

Mối quan hệ giữa Tehran và Washington đã rơi xuống mức thấp mới vào mùa thu này, sau khi hai nhà máy lọc dầu lớn của Saudi Arabia bị máy bay không người lái tấn công vào ngày 14-9. 

Mặc dù các chiến binh Houthi đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công, chính quyền Trump vẫn đổ lỗi cho Iran. Tehran cũng đã phủ nhận trách nhiệm cho hành vi sai trái hoặc bất kỳ sự liên quan nào.

Sau vụ việc, Lầu Năm Góc đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Trung Đông và ra lệnh bổ sung quân đội đến Ả Rập Saudi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm