Lao động Triều Tiên ở Nga, Trung Quốc dính trừng phạt

Bộ Tài chính Mỹ ngày 24-1 thông báo một loạt trừng phạt nhằm cắt giảm nguồn tài chính chảy về các chương trình vũ khí Triều Tiên.

Đầu tiên là trừng phạt 16 công dân Triều Tiên làm việc tại các ngân hàng và công ty Trung Quốc và Nga, vốn đã bị Mỹ liệt vào danh sách hỗ trợ chương trình vũ khí hóa học của Triều Tiên. Ngoài số 16 người này còn có hơn 20 công dân Triều Tiên khác làm việc ở Trung Quốc đã bị Bộ Tài chính Mỹ xác định có hoạt động vi phạm các nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

9 công ty, cơ quan Trung Quốc, Triều Tiên cũng nằm trong danh sách trừng phạt. Trong đó có Bộ Công nghiệp Dầu thô Triều Tiên. Ngoài ra có 2 công ty Trung Quốc xuất khẩu hàng hóa nằm trong danh mục cấm sang Triều Tiên và giao dịch với một công ty Triều Tiên có liên quan đến chương trình tên lửa nước này.

Ngoài ra, 5 công ty vận tải biển và 6 tàu Triều Tiên cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này của Bộ Tài chính Mỹ, một phần chiến dịch của Mỹ nhằm ngăn chặn các tuyến đường giao dịch trái phép của Triều Tiên.

Wall Street Journal đã liên lạc với các đại sứ quán Trung Quốc và Nga tại Mỹ về chuyện này nhưng chưa được bình luận. Bộ Tài chính Mỹ ra tay sau khi lời đề nghị Trung Quốc trục xuất các công dân Triều Tiên này theo đúng bổn phận với Hội đồng Bảo an LHQ không được Trung Quốc chấp nhận và thực hiện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 11-2017. Ảnh: EPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp tại Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 11-2017. Ảnh: EPA

Mỹ đang dẫn đầu Nhóm Vancouver gồm 20 nước thực hiện một chiến dịch quốc tế siết chặt trừng phạt Triều Tiên để nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đang đe dọa Mỹ. Theo Giám đốc CIA Mike Pompeo ngày 23-1, Triều Tiên chỉ còn vài tháng nữa là hoàn tất phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân bắn tới Mỹ.

Ông Pompeo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang tập trung giải quyết khủng hoảng bằng giải pháp ngoại giao, được hỗ trợ bằng cách thắt chặt trừng phạt. Tuy nhiên CIA vẫn đang bàn thảo để đề xuất lên chính phủ các giải pháp khác nữa.

Chính phủ Trump từng nói mọi giải pháp đều được cân nhắc kể cả quân sự. Tuy nhiên phương án này vài tuần gần đây ít được nhắc đến khi hai miền liên Triều khôi phục đối thoại trước kỳ Thế Vận Hội Mùa Đông ở Hàn Quốc vào tháng tới.

Theo chuyên gia trừng phạt Anthony Ruggiero (Mỹ) nhận định bước trừng phạt mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy chính sách “tối đa hóa áp lực” của ông Trump sẽ tiếp tục bất kể cuộc đối thoại liên Triều.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ nói dù thời gian gần đây chính phủ Trump có chú ý hơn đến Nga nhưng Trung Quốc vẫn là đối tượng chú ý chính của Mỹ trong thúc đẩy trừng phạt Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm