Lao động chui được bồi thường

Năm 2005, anh Trương Soái 19 tuổi, người Trung Quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc để học tiếng Hàn. Sau đó một năm, anh làm việc chui cho một công ty sản xuất đồ điện tử.

Tháng 5-2006, nhân viên cơ quan nhập cư kiểm tra công ty. Người quản lý công ty bảo Trương Soái chạy trốn. Anh níu ống dẫn của máy điều hòa nhiệt độ để tuột xuống đất. Ống bị đứt, anh ngã từ độ cao 8 m xuống đất, đầu bị chấn thương nghiêm trọng.

Sau ba lần phẫu thuật, anh vẫn bị liệt nửa người bên trái. Cơ quan Phúc lợi và bồi thường công nhân Hàn Quốc không chịu bồi thường tai nạn lao động nên gia đình anh kiện ra tòa.

Tòa bác đơn với lý do việc anh Trương Soái chạy trốn không phải là phần công việc của anh nên không thể ghi nhận đây là tai nạn lao động. Gia đình tiếp tục kháng cáo đến tòa án tối cao. Tòa án tối cao TP Busan nhận định: Anh Trương Soái chạy trốn theo lệnh của người quản lý công ty; người quản lý ra lệnh như vậy để công ty có thể tiếp tục hoạt động vì công ty đã tuyển dụng nhiều lần nhưng không tuyển đủ lao động địa phương; do đó việc chạy trốn được xem là một phần công việc của anh Trương Soái.

Đây là lần đầu tiên tòa án Hàn Quốc ghi nhận tai nạn lao động của đối tượng lao động chui nước ngoài.

THẠCH ANH (Theo Yonhap, Korea Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm