Lãnh tụ tối cao Iran tố Mỹ tạo ra IS

“Mỹ cùng các đồng minh của Mỹ là nguồn cơn của sự bất ổn ở Trung Đông. Ai đã tạo ra IS? Chính là Mỹ. Các tuyên bố của Mỹ trong cuộc chiến chống IS là nói dối” - ông Khamenei đã nhấn mạnh các cáo buộc này trước các quan chức cấp cao của Iran hôm 12-6 (giờ địa phương), hãng tin RT cho biết. Một ngày trước đó, Phó Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mostafa Izadi, tuyên bố Tehran đã thu được “tài liệu và thông tin” chứng minh Washington trực tiếp hỗ trợ IS nhằm phát động “cuộc chiến tranh ủy nhiệm trong khu vực”.

Ông Khamenei cho biết hầu như không có cơ hội cải thiện quan hệ Iran-Mỹ. Ông cũng lập luận rằng Washington đang đi ngược với ý tưởng về “một Iran độc lập”, hãng Reuters đưa tin. “Mỹ là một quốc gia khủng bố và hỗ trợ khủng bố. Vì vậy, chúng tôi không thể bình thường hóa quan hệ với một quốc gia như vậy” - lãnh tụ tối cao Iran cáo buộc.

Cũng trong ngày 12-6, phát biểu khi có mặt người đồng cấp Na Uy Borge Brende ở Olso, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tố Mỹ coi nhẹ nghĩa vụ của Washington trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được năm 2015 trong khi Tehran luôn luôn tuân thủ các điều khoản của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ông Zarif nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải thay đổi dưới sức ép của quốc tế. Nhà ngoại giao hàng đầu Iran cho rằng về dài hạn Washington sẽ thấy được sự cần thiết của việc tôn trọng thỏa thuận.

Theo ông Zarif, mặc dù lập trường hiện tại của Nhà Trắng về tương lai của thỏa thuận là “không có nhiều triển vọng”, song vì thỏa thuận có liên đới một số quốc gia nên cộng đồng quốc tế sẽ không để Mỹ phá hoại các nỗ lực chung. “Chúng tôi tin rằng cộng đồng quốc tế sẽ làm rõ thỏa thuận hạt nhân này là thỏa thuận đa phương chứ không phải thỏa thuận song phương giữa Iran và Mỹ” - ông Zarif nhận định.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Tehran và Washington đang leo thang căng thẳng thời gian qua. Iran và Mỹ đã cắt quan hệ ngoại giao ngay sau cuộc Cách mạng Hồi giáo của Iran năm 1979.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm