Lãnh đạo tình báo Trung Quốc bị ‘phế truất’ khỏi Chính hiệp

Hãng tin Tân Hoa Xã đã thông báo về việc này trên trang mạng của mình, tuy nhiên từ chối đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Mã Kiện, Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, là quan chức cấp cao nhất đang phải đối mặt với lệnh điều tra kể từ sau vụ “đại án tham nhũng” của nguyên bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang vỡ lở vào tháng 7-2014. 
Việc điều tra đối với ông Mã có thể sẽ mở ra một cuộc cải tổ trong Bộ An ninh Quốc gia đầy quyền lực. Theo hãng tin Reuters, đây là một trong những cơ quan không minh bạch nhất của Trung Quốc khi không hề có cổng thông tin công khai và cũng không có người phát ngôn. 

 Mã Kiện, Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, bị "phế truất" khỏi ban cố vấn quốc gia (Ảnh: SCMP)

Tháng trước, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đã thông tin rằng công tác điều tra đối với ông Mã đang được tiến hành. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến việc ông Mã bị điều tra. Được biết, nhân vật này đứng đầu chương trình chống gián điệp của Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, ông Mã là giám đốc của "Cục số 8" thuộc Bộ An ninh, giữ trọng trách giám sát chống gián điệp nước ngoài, nhà ngoại giao hàng đầu, doanh nhân và phóng viên. Hiện chức vụ của ông Mã đã được thay thế bởi Qiu Jin, Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia.

Tờ South China Morning Post trụ sở tại Hồng Kông cho biết ông Mã từng có mối quan hệ mật thiết với Lệnh Kế Hoạch, “con hổ” lớn trong cuộc điều tra tham nhũng năm 2014 và cũng từng là trợ lí cấp cao của cựu Chủ tịch nước Trung Quốc ông Hồ Cẩm Đào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm