Lãnh đạo thế giới họp hội nghị thượng đỉnh về khí hậu

Cuộc họp dự kiến diễn ra chỉ sau vài ngày khi các nhà khoa học thông báo, năm nay, băng ở Bắc Cực tan nhanh hơn bao giờ hết. Theo chuyên gia khí hậu LHQ, cần có một sự đột phá trong việc đối phó với hiện tượng này.

Tổng thống Mỹ George W Bush sẽ không tham dự cuộc họp, thay vào đó, ông chủ trì cuộc họp 16 nước ’’có lượng khí thải lớn’’ tại Washington vào thứ năm và thứ sáu.

Tuy nhiên, với sự tham dự của đại biểu 150 nước và 80 lãnh đạo các quốc gia thì đây là cuộc họp cấp cao nhất của LHQ bàn về thay đổi khí hậu. Chuyên gia môi trường LHQ, Yvo de Boer, nói: ’’Tôi mong rằng, cuộc họp hôm nay sẽ thể hiện sự nhận thức về tính cấp bách của tiến trình đàm phán’’.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hy vọng cuộc họp sẽ thúc đẩy những cuộc đàm phán về vấn đề nóng ấm toàn cầu dự kiến được bàn thảo tại hội nghị ở Bali, Indonesia trong tháng 12. Ông Ban nhấn mạnh: "Bali cần đưa ra lịch trình đàm phán về hành động đối phó với thay đổi khí hậu trên mọi lĩnh vực như khả năng thích nghi, giảm bớt tác động, các công nghệ sạch, sử dụng tài nguyên...’’.

Tổng Thư ký LHQ cũng sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu hôm nay. Tổng thống Mỹ tuy không tham dự cuộc họp nhưng sẽ có mặt trong tiệc chiêu đãi cùng với ông Ban và các vị nguyên thủ khác.

Bên lề phiên họp Đại hội Đồng LHQ lần thứ 62, lãnh đạo các nước sẽ có các hội nghị bàn về thay đổi khí hậu, tình hình Iraq, Afghanistan, Trung Đông... An ninh được thắt chặt xung quanh trụ sở của LHQ.

<P>Kỳ Thư (Theo VietNamNet) </P>

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm