Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Obama đắc cử

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Obama đắc cử ảnh 1

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Obama đắc cử ảnh 2

Ông Obama phát biểu trước cử tri sau khi thắng cử - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo nước láng giềng của Mỹ, Thủ tướng Canada Stephen Harper, ra thông báo: “Thay mặt Chính phủ Canada, tôi chúc mừng Tổng thống Barack Obama với chiến thắng đêm nay của ông và được người dân Mỹ tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ thứ hai”.

Từ Canberra, Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết bà trông đợi tiếp tục hợp tác với chính quyền Obama. “Chúc ông luôn thành công trong nhiệm kỳ hai của mình. Úc đã hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Obama và chính quyền của ông trong bốn năm qua. Tôi kỳ vọng tình hữu nghị này sẽ tiếp tục”.

Thủ tướng Anh David Cameron gửi lời chúc mừng đến ông Obama trên Twitter: “Nhiệt liệt chúc mừng bạn của tôi, Barack Obama. Tôi đang đợi ngày chúng ta lại làm việc với nhau”.

Chủ tịch Nhóm bộ trưởng tài chính các nước châu Âu Jean Claude Juncker, cũng là thủ tướng Luxembourg, ngày 7-11 nói châu Âu sẽ phối hợp hiệu quả với một tổng thống Mỹ tái đắc cử hơn là một ông chủ mới của Nhà Trắng. “Việc thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với một tổng thống Mỹ luôn dễ dàng hơn khi ông ấy bắt đầu nhiệm kỳ hai”.

“Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, tổng thống Mỹ thường tập trung vào các vấn đề khó khăn trong nước. Ở nhiệm kỳ hai, các tổng thống Mỹ thường tập trung khám phá lại bản sắc của châu Âu, và chúng ta cần một mối quan hệ Mỹ và châu Âu chặt chẽ” - ông Juncker nói.

Chủ tịch Liên minh châu Âu Herman Van Rompuy tỏ ra vui sướng trước chiến thắng của ông Obama. “Rất hạnh phúc khi Tổng thống Obama tái đắc cử” - ông Van Rompuy viết trên Twitter.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maiziere nhận định “sẽ không có sự thay đổi” trong quan hệ Mỹ - Đức. Ông là một trong những chuyên gia tầm cỡ nhất về các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trong Chính phủ Đức.

Bộ trưởng De Maiziere dự đoán quan hệ giữa Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Obama vẫn tiếp tục phát triển tốt đẹp dựa trên cơ sở thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau. Năm ngoái, bà Merkel đã được trao tặng Huân chương tự do tổng thống, một phần thưởng dân sự danh giá nhất nước Mỹ.

Từ Ramallah, trưởng đoàn đàm phán Palestine hi vọng nhiệm kỳ 2 của ông Obama sẽ kết thúc được cuộc xung đột Israel - Palestine. “Chúng tôi vẫn quyết định đấu tranh yêu cầu công nhận độc lập tại Liên Hiệp Quốc, và hi vọng ông Obama sẽ ủng hộ quyền này của Palestine”.

Bên cạnh việc chúc mừng ông Obama, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định mối quan hệ liên minh chiến lược giữa hai nước “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.  Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak cũng khẳng định ông Obama sẽ tiếp tục thực thi các chính sách ủng hộ nền an ninh của Israel.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Obama đắc cử ảnh 3

Một người ủng hộ cầm ảnh ông Obama - Ảnh: EPA

Lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Obama đắc cử ảnh 4

Người dân vui mừng khi Obama chiến thắng - Ảnh: AP

Theo Tấn Khoa tổng hợp (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm