Lãnh đạo sinh viên biểu tình Hong Kong bị bắt giữ: 'Chúng tôi có kế hoạch B'

Ẩu đả nổ ra khi cảnh sát chống bạo động ập vào giải tán hàng trăm người biểu tình trên đường Cửu Long. Trước đó, chấp hành viên được tòa án chỉ định đã yêu cầu người biểu tình rời khỏi khu vực. Khoảng 80 công nhân trong mũ đỏ và áo thun “Tôi yêu Hong Kong ” bắt đầu tháo dỡ các rào chắn bằng gỗ và kim loại trên đường Nathan.

Họ vấp phải sự phản ứng dữ dội bởi hàng trăm người biểu tình vung biểu ngữ màu vàng và đòi dân chủ. Một viên cảnh sát hô lớn: “Ai chống cự sẽ bị bắt giam. Chúng tôi cảnh báo mọi người ngay lập tức ngừng kháng cự”.

Cảnh sát tiến hành tái lập trật tự trên đường Cửu Long, ngày 26-11 (Ảnh Reuters)

Sau khoảng ba giờ, giao thông đã được khôi phục tại những khu vực đã bị ngừi biểu tình chiếm suốt từ tháng Chín đến nay. Người dân quanh khu vực này thậm chí đã reo hò và vỗ tay khi những người biểu tình cuối cùng rời đi. 

Được biết, có 4000 cảnh sát đã tham gia vào chiến dịch này, khoảng 80 người biểu tình đã bị giải đi, trong đó có Shum và Wong. Mặc dù không có cơ cấu lãnh đạo chính thức, Wong và Shum được xem là lãnh đạo của phong trào biểu tình.

 Joshua Wong (thứ 2 bên trái) và Lester Shum (phải) đang cố kiềm giữ một người biểu tình khác trên đường Cửu Long. (Ảnh Reuters)

Việc giải phóng mặt bằng đường Cửu Long là một bước đột phá lớn của chính quyền Hong Kong nhằm chấm dứt phong trào biểu tình kéo dài nhát từ trước đến nay tại thành phố. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại nó có thể gây ra các cuộc biểu tình trả đũa ở những nơi khác.
Phía biểu tình khẳng định họ vẫn còn “kế hoạch B”: chiếm thêm những nơi khác hoặc đẩy mạnh mức độ hoạt động. Những người biểu tình vẫn chiếm các đoạn đường gần văn phòng chính phủ và khu vực mua sắm vịnh Đồng La. Tuy nhiên, cuộc biểu tình đã có dấu hiệu tan rã sau hai tháng bế tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm